คนใกล้ชิด "อองซานซูจี" เกือบ 30 ชีวิต ต้องสงสัยติดโควิด

9 ก.ย. 63

เมียนมาวิกฤตหนัก! คนใกล้ชิด+ผู้ช่วยของ "อองซานซูจี" เกือบ 30 ชีวิต ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด
อนามัยโลกระบุ สถานการณ์ในเมียนมาน่าเป็นห่วง หลังพบผู้ติดเชื้อใหม่อีก "98 คนในวันเดียว"

"อิระวดี" สื่อยักษ์ใหญ่ของเมียนมา รายงานข่าวด่วน ระบุ ผู้ช่วยคนสนิทเกือบ 30 คน ของนางอองซานซูจี ประธานสภาที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาร์ ถูกกักตัวเพราะ “ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ” ไวรัสโควิด-19 ขณะที่ทางการเมียนมาร์ประกาศปรับลดระยะเวลาในการกักตัวของเหยื่อโควิดทั่วประเทศ จาก 21 วัน เหลือ 14 วัน โดยอ้างเหตุผลว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอ ถึงแม้องค์การอนามัยโลกจะชี้ว่า สถานการณ์ในเมียนมา "น่าเป็นห่วง"

การกักตัวคนใกล้ชิดและเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบผู้นำเมียนมาในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากพบเจ้าหน้าที่ 1 ราย มีผลตรวจโควิดยืนยันเป็นบวก อย่างไรก็ดี โฆษกประจำทำเนียบยืนยันที่กรุงเนปีดอว์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงว่า ยังไม่จำเป็นต้องกักตัวนางอองซานซูจี ในขณะนี้

ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ล่าสุดยืนยันในวันนี้ (9 ก.ย.) ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 98 คน ในวันเดียว ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรวมทั่วประเทศของเมียนมาปรับเพิ่มขึ้นเป็น 1,807 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี 1,335 คนที่ยังรักษาไม่หาย และต้องอยู่ในโรงพยาบาล

ตลอด 1 วันที่ผ่านมายังมีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตเพราะเชื้อโควิดเพิ่มอีก 2 ราย ทำให้ยอดตายสะสมของเมียนมาขณะนี้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 12 ราย

องค์การอนามัยโลกระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมียนมาขณะนี้ถือว่าอยู่ในภาวะ “น่าเป็นห่วง” โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงย่างกุ้งที่เป็นเมืองหลวงเก่า ซึ่งมีการพบผู้ติดเชื้อใหม่ มากถึง 675 คนแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม เป็นต้นมา

แม้สถานการณ์จะเลวร้ายลง แต่ทางการเมียนมากลับประกาศปรับลดเกณฑ์การกักตัวเฝ้าระวังโรค จากเดิม 21 วันเหลือ 14 วัน โดยให้เหตุผลว่า ขณะนี้มี หมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทั่วประเทศ ติดเชื้อไปแล้วราว 10% ทำให้เหลือบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอต่อการดูแลผู้ป่วยทั่วไปที่ติดเชื้อ และผู้ที่ต้องกักตัว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม