ปั่นป่วน! รพ.สระบุรีระบบล่ม เจอไวรัสเรียกค่าไถ่ 6.3 หมื่นล้าน

9 ก.ย. 63

รพ.สระบุรี ถูกมือดีปล่อย "ไวรัสเรียกค่าไถ่" ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้อง ไม่สามารถใช้งานข้อมูลต่าง ๆ ได้ พร้อมเรียกค่าไถ่ 63,000 ล้านบาท 

จากกรณีโรงพยาบาลสระบุรี โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กเมื่อ 7 ก.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า เกิดเหตุการณ์ระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถใช้งานระบบต่างๆ ของโรงพยาบาลได้ ซึ่งโรงพยาบาลกำลังดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน จึงได้แจ้งให้ผู้รับบริการทราบว่า ต้องนำบัตรสิทธิการรักษา สำเนาใบส่งตัว บัตรประจำตัวประชาชน บัตรแพ้ยา และใบรายการยาครั้งสุดท้าย ที่ได้รับพร้อมนำยาเดิมมาด้วยทุกครั้ง จนกว่าโรงพยาบาล จะดำเนินการแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ได้แล้วเสร็จ 

ต่อมา เพจลงทุนแมน ได้สรุปเหตุการณ์จากเพจหมอสายดาร์กใน Blockdit ว่า โรงพยาบาลสระบุรี ถูกโจมจีด้วย Ransomware หรือ "ไวรัสเรียกค่าไถ่" ทำให้ไม่สามารถดูข้อมูลต่าง ๆ ของคนไข้ในระบบได้ และมีการเรียกเงิน 200,000 Bitcoin หรือคิดเป็นเงินไทย 63,000 ล้านบาท แลกกับข้อมูล 

ล่าสุดมีรายงานว่า นพ.อนันต์ กมลเนตร ผอ.รพ.สระบุรี กล่าวถึงกรณีนี้ ระบุ เบื้องต้นระบบคอมพิวเตอร์รพ.สระบุรีขัดข้องจากการโดน Ransomware จริง แต่ในเรื่องของการเรียกค่าไถ่โดยต้องจ่าย 2 แสนบิตคอยน์เพื่อให้ได้ข้อมูลคืนนั้นไม่จริง ขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่อมาในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด ช่วงนี้ขอให้ประชาชนเตรียมเอกสารมาเอง เนื่องจากระบบยังไม่สามารถใช้งานได้ปกติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ