สื่อนอกยก คุกบางขวางติดโผ โหดสุดในโลก

4 พ.ค. 60
   
ภาพจากรอยเตอร์
เว็บไซต์ Therichest.com ซึ่งมีฐานอยู่ที่เมืองแซงต์-โลร็องต์ ในแคว้นควิเบกของแคนาดา  จัดอันดับ 10 เรือนจำที่ได้ชื่อว่า มีความป่าเถื่อนโหดร้ายมากที่สุดในโลก  ซึ่งปรากฏ มีเรือนจำบางขวางของไทยติดโผอยู่ด้วย   สรุป 10 อันดับเรือนจำสุดโหด ตามข้อมูลของเว็บไซต์ “เดอะ ริชเชส” ประกอบด้วย   อันดับ 1 เรือนจำ การานดิรู เมืองเซาเปาลู ประเทศบราซิลซึ่งเปิดทำการระหว่างปี ค.ศ.1956 จนถึงปี 2002  เคยได้ชื่อว่าเป็น คุกที่ใหญ่ที่สุดของทวีปอเมริกาใต้ และเคยเผชิญเหตุสังหารหมู่นักโทษครั้งใหญ่จำนวน 102 ศพเมื่อปี 1992
เรือนจำ การานดิรู เมืองเซาเปาลู ประเทศบราซิล
  อันดับ 2 เรือนจำตาดมอร์ ประเทศซีเรีย ตั้งอยู่ห่างจากกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรียไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 200 กิโลเมตร เป็นเรือนจำที่รัฐบาลซีเรียใช้ในการคุมขังและทรมานเหล่านักโทษทางการเมืองมายาวนาน ก่อนจะถูกกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม (ไอเอส) ทำลายทิ้งเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2015
เรือนจำตาดมอร์ ประเทศซีเรีย
  อันดับ 3  เรือนจำดิยาร์บาเกียร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1980  โดยถูกออกแบบให้รองรับนักโทษได้ทั้งสิ้น 744 คน แต่ในความเป็นจริง รัฐบาลตุรกีได้ใช้คุกแห่งนี้เป็นสถานที่กักขังเหล่านักโทษการเมือง รวมถึงแกนนำกบฏแยกดินแดนชาวเคิร์ด จำนวนหลายพันคน
เรือนจำดิยาร์บาเกียร์
  อันดับ 4 เรือนจำ ลา ซองเต กรุงปารีส ฝรั่งเศส  เปิดใช้งานมายาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ.1867 และยังคงใช้งานจนถึงปัจจุบัน โดยรองรับนักโทษได้ราว 2,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักโทษในคดีทางการเมืองและคดีก่อการร้าย
เรือนจำ ลา ซองเต กรุงปารีส ฝรั่งเศส
  อันดับ 5 เรือนจำกิตารามา  ทางตอนใต้ของประเทศรวันดา ถือเป็นบ้านของนักโทษมากกว่า 6,000 ชีวิต ทั้งที่ถูกออกแบบไว้รองรับนักโทษได้เพียง  500 คน ผู้ต้องขังส่วนใหญ่ในคุกแห่งนี้มาจากช่วงสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์รวันดา  ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเรือนจำที่สกปรกและแออัดที่สุดของโลก
เรือนจำกิตารามา
  อันดับ 6 เรือนจำลา ซาบาเนตา  ประเทศเวเนซุเอลา เป็นคุกที่มีความหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งในโลกด้วยจำนวนผู้ต้องขังในคุกที่มากถึง 25,000 คน ทั้งๆที่สถานที่แห่งนี้จุคนได้ประมาณ 15,000 คนเท่านั้น ทำให้อัตราระหว่างผู้คุมกับนักโทษอยู่ที่ 1:150 แถมยังเคยเกิดเหตุความรุนแรงในคุกบ่อยครั้ง
เรือนจำลา ซาบาเนตา
  อันดับ 7 เรือนจำอัลคาทราซ บนเกาะอัลคาทราซ นอกชายฝั่งนครซานฟรานซิสโก ของสหรัฐฯ เคยใช้กักขังอาชญากรระดับแถวหน้าของอเมริกา รวมถึงเจ้าพ่อมาเฟียชื่อดัง อัล คาโปน   เรือนจำแห่งนี้ถูกปิดตัวลงเพราะปัญหาด้านงบประมาณเมื่อ 21 มีนาคม ค.ศ.1963
เรือนจำอัลคาทราซ
  อันดับ 8 เรือนจำซาน เควนติน ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ขึ้นชื่อว่าเป็นเรือนจำที่เก่าแก่ที่สุดในแคลิฟอร์เนีย เรือนจำแห่งนี้เคยเกิดเหตุความรุนแรงต่อเนื่อง จากปัญหาความแออัด และการต่อสู้กันเองของเหล่านักโทษที่มาจากแก๊งอาชญากรรมต่างๆ
เรือนจำซาน เควนติน
  อันดับ 9 เรือนจำริเกอร์ส ไอส์แลนด์    ตั้งอยู่ในมลรัฐนิวยอร์ก คุกแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องความลำเอียงของผู้คุม มีนักโทษถูกผู้คุมทำร้ายร่างกายอยู่เป็นประจำ มีทั้งถูกทุบตีและถูกทำให้เสียชีวิต อีกทั้งยังเป็นเรือนจำที่มีความเข้มข้นที่สุดแห่งหนึ่งในโลก
เรือนจำริเกอร์ส ไอส์แลนด์
  อันดับ 10 เรือนจำบางขวาง จังหวัดนนทบุรี ประเทศไทย ใช้เป็นที่คุมขังนักโทษในคดีร้ายแรงต่างๆ เป็นที่รวมของสุดยอดอาชญากรทุกประเภทของไทย   คุกบางขวางมีภาพลักษณ์ด้านความแออัด และการทำร้ายร่างกายนักโทษ  ตลอดจน การตีตรวนที่ขานักโทษที่กลายเป็นโลโก้คู่กับเรือนจำของไทยแห่งนี้มาช้านาน
เรือนจำบางขวาง
       

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม