เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: "ทรัมป์" ถูกจวกยับ หลังเสนอให้เลือกตั้ง 2 รอบ

5 ก.ย. 63

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ถูกโจมตีอย่างหนัก หลังจากที่เขาออกโรงแนะนำให้ประชาชน ใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีในช่วงต้นเดือนเดือนพฤศจิกายนนี้ 2 ครั้ง ทั้งการเลือกตั้งผ่านระบบไปรษณีย์ และการไปลงคะแนนด้วยตัวเองที่หน่วยเลือกตั้ง แม้จะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ WECT-TV ระหว่างเดินทางลงพื้นที่หาเสียงในมลรัฐนอร์ธ แคโรไลนา โดยระบุ ให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งชาวอเมริกันลงคะแนนเสียงผ่านไปรษณีย์ ร่วมกับไปลงคะแนนเสียงด้วยตัวเอง โดยทรัมป์อ้างว่า การลงคะแนนเสียง 2 รอบเช่นนี้ จะเป็นการทดสอบความพร้อมของระบบเลือกตั้งไปในตัว

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์อ้างมาตลอดว่า การโหวตผ่านไปรษณีย์ เป็นวิธีการที่สุ่มเสี่ยงต่อการโกงผลคะแนนเลือกตั้ง และประกาศจะตัดงบประมาณของหน่วยงานไปรษณีย์ทั่วประเทศ เพื่อลดศักยภาพของหน่วยงานไปรษณีย์ในการขนส่งบัตรลงคะแนนของประชาชน ถึงแม้หลายฝ่ายจะลงความเห็นว่า การเปิดให้ประชาชนลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีผ่านไปรษณีย์ เป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุดในการลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ดี ถ้อยแถลงล่าสุดของทรัมป์ ถูกตอบโต้จากบรรดานักกฏหมาย ซึ่งรวมถึง นายจอช สไตน์ อัยการสูงสุดของมลรัฐนอร์ธ แคโรไลนา ที่ระบุว่า การรณรงค์ของทรัมป์ให้ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 2 รอบ เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายและขัดต่อรัฐธรรมนูญของประเทศ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม