สลด! พ่อแม่ให้ลูกน้อยหนุนหมอน คอพับขาดอากาศหายใจดับ

4 ก.ย. 63

อุทาหรณ์พ่อแม่มือใหม่ใจสลาย ตื่นเช้าขึ้นมาพบลูกชายวัย 45 วัน นอนเสียชีวิตข้างกาย โดยไม่ทราบสาเหตุ เผยก่อนเสียชีวิตสุขภาพดี กำลังน่ารักน่าชัง ขณะที่แพทย์ชันสูตรศพระบุ เนื่องจากให้ลูกนอนหนุนหมอน ทำให้ลำคอเด็กที่สั้นเกิดอาการคอพับทับหลอดลมจนเสียชีวิต

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 4 กันยายน 2563 ร.ต.อ. สมศักดิ์ ลีกา พนักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุ พบเด็กชายวัยเดือนเศษนอนเสียชีวิตภายในห้องนอนโดยไม่ทราบสาเหตุ ภายในหมู่บ้านสา หมู่ 7 ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ก่อนออกตรวจที่เกิดเหตุและชันสูตรศพพร้อมแพทย์เวรโรงพยาบาลยางตลาดและอาสาสมาคมกู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์

1599214037471

ที่เกิดเหตุ เป็นบ้านไม้ยกสูง 1 ชั้น โดยชั้นล่างจัดเป็นห้องนอนอีก 2 ห้อง เลขที่ 308 หมู่ 7 พบชาวบ้านจำนวนมากมาให้กำลังใจครอบครัว โดยพบนางนารี ภูชะหาร อายุ 41 ปี เจ้าของบ้านและนายนาวิน ศรีนวนจันทร์ อายุ 19 ปี บุตรเขย และนางสาวบุษบา ยอดพันธุ์ปลา อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นบุตรสาว โดยทั้งสองเป็นบิดามารดาของน้องเดลต้า หรือเด็กชายภาคิน ศรีนวนจันทร์ วัย 45 วัน ซึ่งเสียชีวิตอยู่บนที่นอน ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของพ่อแม่และญาติ

1599214055364

จากการสอบถามนายนาวิน บิดาน้องเดลต้า เผยว่า ปกติตนกับภรรยา และลูกชายจะนอนอยู่ห้องชั้นล่าง 3 คน โดยแม่กับลูกจะนอนติดกันเพื่อสะดวกในการให้นม ทุกเช้าตนจะรีบตื่นขึ้นมาเพื่อดูแลลูกและเล่นกับลูก แต่เช้าวันนี้พอตื่นขึ้นมากลับพบว่าลูกชายวัยเดือนครึ่งที่นอนหงายอยู่บนที่นอน มีอาการนอนหลับตานิ่ง ไม่ขยับเขยื้อน จับลำตัวดูก็พบว่าผิวเย็นเฉียบ ผิวพรรณเขียวคล้ำ พยายามเรียกลูกให้ตื่น แต่ก็ไม่มีปฏิกิริยาโต้ตอบ จึงเข้าใจว่าน้องเดลต้าเสียชีวิตแล้ว ก่อนโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบที่เกิดเหตุ

1599214106723

แพทย์ที่มาชันสูตรสันนิษฐานว่าเกิดจากขาดอากาศหายใจเป็นเวลานาน โดยเสียชีวิตมาประมาณ 3 ชั่วโมง ทั้งนี้เพราะนอนหงายบนฟูกที่นุ่ม และนางสาวบุษบาซึ่งเป็นมารดาเด็กอาจจะหนุนหัวลูกสูง โดยเอาหมอนให้ลูกหนุนหัวนอน ทำให้ช่วงลำคอเด็กที่สั้นเกิดอาการพับทับหลอดลม และทำให้หายใจไม่สะดวก เมื่อนอนอยู่ในท่าดังกล่าวเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นช่วงที่เด็กนอนหลับด้วย ทำให้ลมหายใจติดขัด จึงเป็นสาเหตุทำให้ขาดอากาศหายใจดังกล่าว

1599214143343

ทั้งนี้ ญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งข้อหากับใคร ซึ่งได้มอบศพญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป อย่างไรก็ตาม อยากจะฝากเตือนพ่อแม่มือใหม่ ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ยังไม่มีประสบการณ์ในการดูแลลูก โดยเฉพาะในเวลานอน ต้องหมั่นลุกขึ้นมาดูแลลูกเป็นระยะด้วย ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย ไม่ถูกผ้าห่ม หรือหมอนปกปิดหรือทับใบหน้า ที่จะทำให้ขาดอากาศหายใจ หรือให้นอนท่านอนหัวสูง จึงขอให้เหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์ เพื่อที่จะให้เกิดเหตุการณ์สูญเสียอย่างนี้อีก

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ