ศาลอุทธรณ์สั่งปรับ "เพนกวิน" หลังอ่านเพลง "หนักแผ่นดิน" ให้ "บิ๊กแดง" ฟังที่ ทบ.

3 ก.ย. 63

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น สั่งปรับ "เพนกวิน" 2,000 บาท หลังนำบทความเกี่ยวกับเนื้อเพลง "หนักแผ่นดิน" ไปอ่านให้ พลเอกอภิรัชต์ ฟังที่หน้ากองทัพบก

ศาลแขวงดุสิต นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีอาญาหมายเลขดำที่ อ488/2562 หมายเลขแดงที่ อ1934/2562 ระหว่าง พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (แขวงดุสิต) โจทก์ กับนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน จำเลย ข้อหา พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ปรับจำเลยคนละ 2,000 บาท หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30 ริบของกลาง

ต่อมา เพนกวิน โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า "วันนี้มาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีให้ความรู้ พลเอกอภิรัชต์ เรื่องอันตรายของเพลงหนักแผ่นดิน

คดีนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ พลเอกอภิรัชต์ ประกาศว่าจะเปิดเพลงหนักแผ่นดิน เป็นเพลงตามสายในหน่วยทหาร ซึ่งพวกผมเห็นว่าไม่เหมาะสมเพราะเป็นเพลงที่เคยใช้ปลุกกระดมมวลชนขวาคลั่งมาสังหารหมู่นักศึกษาในเหตุการณ์ 6 ตุลา จึงนำบทความเกี่ยวกับเนื้อเพลงหนักแผ่นดินไปอ่านให้พลเอกอภิรัชต์ฟังที่หน้ากองทัพบกเพื่อให้พลเอกอภิรัชต์เข้าใจว่าเนื้อหาของเพลงหนักแผ่นดินนั้นสร้างความแตกแยกในสังคมอย่างไร

เราต่อสู้คดีว่ากิจกรรมดังกล่าวไม่ใช่การชุมนุมแต่เป็นการให้ความรู้พลเอกอภิรัชต์ โดยมีคนทำกิจกรรมเพียงสามคน ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ใด
ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่าเราเป็นแค่นักศึกษา ไม่ใช่นักวิชาการ ไม่มีความน่าเชื่อถือทางวิชาการ จึงไม่อาจจะไปให้ความรู้ผู้บัญชาการทหารบกได้

และยังพิพากษาต่อว่าแม้กิจกรรมเราจะทำกันเพียงสามคนก็ถือว่าเป็นการชุมนุม แม้จะไม่เดือดร้อนผู้ใดก็ไม่ใช่ประเด็น สรุปว่าพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นว่ามีความผิดฐานจัดการชุมนุมโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ปรับ 2,000 บาท

มีมิตรสหายลงความเห็นว่าคำพิพากษาคดีการเมืองสมัยนี้ให้เหตุผลตลกขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน ผมก็เห็นพ้องตามมิตรสหายท่านนั้นครับ"

1599117194313

advertisement

ข่าวยอดนิยม