อองซานซูจี สั่ง "ล็อคดาวน์ 7 อำเภอ" ในกรุงย่างกุ้ง

2 ก.ย. 63

อนามัยโลกห่วง เมียนมาพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่อื้อ หวั่นกระจายเข้าไทย ขณะที่รัฐบาลอองซานซูจี สั่ง "ล็อกดาวน์ 7 อำเภอ" ในกรุงย่างกุ้ง

องค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงความเป็นห่วง สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมียนมา หลังจากที่กลับมาพบผู้ติดเชื้อใหม่จำนวนมาก จนรัฐบาลของนางอองซานซูจี ต้องออกคำสั่ง “ล็อกดาวน์พื้นที่ 7 อำเภอ” ในกรุงย่างกุ้ง

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ ไม่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมียนมา ต่อเนื่องกันมาถึง 103 วัน แต่ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กลับมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อใหม่แล้วเกือบ 30 คน

การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวดเดียวนับสิบคนในครั้งนี้ ส่งผลให้เมียนมามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็นอย่างน้อย 938 ราย และมีแนวโน้มจะเพิ่มเป็นมากกว่า 1,000 คน ใน 1-2 วันข้างหน้า ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตในเมียนมาล่าสุด มีจำนวนอยู่ที่ 6 ราย

ด้านทางการเมียนมา ออกคำสั่งล็อกดาวน์ห้ามประชาชนใน 7 อำเภอของกรุงย่างกุ้ง ออกนอกบ้าน ประกอบด้วย อำเภอ มีนกะละโดน, ปะซูนดอง, ไลง์ ,ตะเกดะ, โอะกะลาปะเหนือ, อินเซน , และ ตีงานจูน โดยระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่ที่พบ เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ใน 7 อำเภอนี้

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ทางการเมียนมายังพบผู้ “ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อ” อีกจำนวน 7,624 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการสอบสวนและกักกันโรค

ทั้งนี้ ข่าวการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากในเมียนมา ทำให้เกิดความกังวลว่า อาจมีแรงงานชาวเมียนมา ลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาในประเทศไทย ที่มีชายแดนติดต่อกัน ซึ่งอาจนำเอาเชื้อโควิด-19 เข้ามาแพร่ระบาดในไทย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม