พระไพรวัลย์ ชี้พระเล่น TikTok ร้องบทสวดมนต์เป็นเพลง ไม่เหมาะกับสมณสารูป (คลิป)

31 ส.ค. 63

เกิดกระแสวิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย มีพระสงฆ์รูปหนึ่งซึ่งเป็นพระลูกวัดใน อ.แกลง จ.ระยอง ร้องเพลงลงแอปพลิเคชัน TikTok ทำนองเป็นบทสวดมนต์ ทำให้บุคคลในสังคมออนไลน์ตำนิถึงความไม่เหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากอยู่ในสมณะของพระสงฆ์

465545

วันที่ 31 ส.ค. 63 พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิดนักเขียน วัดสร้อยทอง กล่าวว่า พฤติกรรมของพระโดเรม่อน เห็นมาสักพักแล้ว ความจริงมองว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่มีการนำบทสวดมนต์มาสอดแทรกใส่ทำนอง แต่ควรจะเป็นฆาราวาส เป็นคนร้องบทสวดนี้มากกว่า เพราะถ้าเป็นพระดูแล้วไม่เหมาะสม

565612

ลักษณะเพลงที่ร้องนั้นเป็นการนำคาถาบทสวดมนต์ คือ บทสวด พุทธคุณ ธรรมคุณ และสังฆคุณ มาร้องเป็นเนื้อเพลง ซึ่งถ้าเป็นฆราวาสร้องจะไม่มีปัญหา แต่กลับกลายเป็นว่าหลวงพี่โดเรม่อนนำมาร้องเอง ทำให้ดูไม่ควร ไม่งาม ไม่เหมาะสม

356597

โดยมองว่าการเล่นโซเชียล แอปพลิเคชัน TikTok ควรมีการร้องเป็นบทเทศน์หรือพูดให้แง่คิดทางธรรมะจะดีกว่า เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ ที่มีพระรูปหนึ่งร้องเพลงโคฟเวอร์นักร้องลูกทุ่งคนหนึ่งก็เป็นเรื่องไม่เหมาะกับพระ ฉะนั้นพระสงฆ์ควรคำนึงว่าหากต้องการเล่น TikTok ต้องพึงนึกเสมอว่าเล่นอย่างไรให้มีประโยชน์ ไม่ให้มีผลเสียกลับมา "พระสงฆ์ต้องรู้แยกแยะว่าควรหรือไม่ เพราะเมื่อคลิปหลุดออกมา จะสร้างความเสียหายต่อส่วนรวม"

727696

ล่าสุด ทีมข่าวเดินทางไปที่วัดซึ่งพระสงฆ์รูปดังกล่าวจำพรรษาอยู่ พบกับพระคัมภีร์ เทพธัมมิโก รักษาการเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า พระสงฆ์รูปดังกล่าวที่ปรากฏอยู่ในโซเชียล หรือเรียกกว่าพระโดเรม่อน เคยพำนักอยู่ที่วัด แต่ปัจจุบันได้ย้ายออกไปจำพรรษาอยู่ที่วัดอื่นแล้ว แต่ไม่ทราบว่าไปอยู่วัดสถานที่แห่งใด

256809

ส่วนสาเหตุที่พระรูปดังกล่าวย้ายออกจากวัด เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านไม่เลื่อมใสศรัทธา โดยเฉพาะพระรูปดังกล่าวชอบหมกมุ่นอยู่กับโซเชียลมีเดีย และทำกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งไม่ใช่กิจของสงฆ์ ชาวบ้านจึงนิมนต์พระรูปดังกล่าวไปอยู่วัดที่อื่นได้ประมาณ 1 ปีแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส