เปิดฟาร์มจระเข้ โต้ยับสัตว์ผอมโซไม่จริง โชว์ช้างอ้วน จระเข้ไม่ติดโรค ขู่ฟ้องคนใส่ร้าย (คลิป)

30 ม.ค. 61
กรณีเพจเฟซบุ๊ก "แหม่มโพธิ์ดำ" โพสต์ภาพสัตว์ในฟาร์มจระเข้ และสวนสัตว์สมุทรปราการ พร้อมระบุข้อความในลักษณะเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบความเป็นอยู่ของสัตว์ เนื่องจากการเลี้ยงดูไม่ได้มาตรฐาน ภายหลังจากเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างเรียกร้องให้เจ้าของฟาร์มปรับปรุงฟาร์ม เพราะถือว่าเป็นภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวด้วย
เพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" โพสต์ภาพสัตว์ในฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ
ล่าสุด วันนี้ (29 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ประจำฟาร์มจระเข้ และสวนสัตว์สมุทรปราการ นำทีมข่าวเข้าตรวจสอบภาพในจุดที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในสังคมออนไลน์ขณะนี้
กรงเสือขาว
จุดที่ 1 กรงเสือขาว ที่ปรากฏภาพว่าน้ำภายในบ่อมีสีเขียวนั้น ทีมข่าวพบว่าเป็นจริงดังภาพที่ปรากฏ แต่เกิดจากสาหร่ายสีเขียว ที่รับแสงแดดจะเจริญเติบโตมากขึ้น และลอยอยู่บนผิวน้ำเท่านั้น ทำให้น้ำดูเหมือนว่าเป็นสีเขียว ซึ่งเป็นลักษณะปกติเมื่อเข้าสู่หน้าร้อนของประเทศโซนเขตร้อน ซึ่งจะไม่เป็นอันตรายกับสัตว์
เจ้าหน้าที่ใช้ไม้เขี่ยสาหร่ายที่ผิวน้ำออก เพื่อให้ผู้สื่อข่าวดู พบว่าน้ำด้านล่างยังคงอยู่ในสภาพปกติ
โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า ได้แก้ไขปัญหาด้วยการใช้ตะแกรงตาข่าย ช้อนตักสาหร่ายที่ผิวน้ำออกเป็นประจำทุกวัน เมื่อเจ้าหน้าที่ลองใช้ไม้เขี่ยสาหร่ายที่ผิวน้ำออก ก็พบว่าน้ำด้านล่างยังคงใสปกติ ทั้งนี้ การแก้ปัญหาการเจริญเติบโตของสาหร่ายอาจใช้วิธีการเติมสารเคมี แต่ทางสวนสัตว์จะไม่ทำ เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อสุขภาพสัตว์
บ่อจระเข้ ซึ่งปรากฏภาพน้ำในบ่อเป็นสีเขียว
จุดที่ 2 ซึ่งปรากฏภาพเป็นน้ำในบ่อจระเข้สีเขียว นั้น วันนี้ทีมข่าวพบว่ามีสาหร่ายเขียวบริเวณผิวน้ำน้อยกว่าจุดที่ 1 เนื่องจากบ่อนี้มีการใช้ระบบท่อหมุนเวียนน้ำ
(ด้านซ้าย) ช้างผอมโซที่ปรากฏในโซเชียล , (ด้านขวา) สภาพช้างที่ทีมข่าวเข้าไปพบ
จุดที่ 3 ที่ปรากฏภาพช้างผอมโซ พบว่าช้างเชือกนี้เป็นเพศเมีย ชื่อ "บุญมี" อายุประมาณ 50 ปี หนักกว่า 2 ตัน และสภาพร่างกายปัจจุบันสมบูรณ์แข็งแรงดี ส่วนภาพที่ถ่ายไว้เป็นภาพเก่ามากแล้ว เชื่อว่าที่ถ่ายออกมาดูผอมโซเพราะเป็นมุมกล้อง และอาจเป็นไปได้ว่าช่วงเวลาที่ถ่ายไว้ ช้างบุญมีผลัดฟันชุดใหม่ ที่ปกติฟันช้างจะมีหลายชุด อาจทำให้กินอาหารได้น้อย
กรงหมีขอ
จุดที่ 4 กรงหมีขอ ที่มีการบอกว่าสัตว์ไม่มีน้ำกิน เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ให้น้ำและอาหารผ่านถาดด้านล่างกรงหมีทุกวัน วันละ 2 เวลา เช้า-เย็น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เน้นย้ำว่า นักท่องเที่ยวไม่ควรให้อาหาร น้ำดื่มแก่สัตว์เอง ดังเช่นที่ปรากฎในภาพ
จุดที่เคยกองลูกมะพร้าวน้ำหอม ปัจจุบันได้มีการนำตาข่ายสีเขียวมาขึงกันพื้นที่ ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไป
จุดที่ 5 กองลูกมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งเป็นจุดที่แยกส่วนออกมา ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไป เนื่องจากในอดีตเคยเป็นที่เก็บเปลือกมะพร้าวน้ำหอมหลังจากขายให้นักท่องเที่ยว เพื่อรอนำไปคัดแยกขยะ และทำปุ๋ยต่อไป โดยปัจจุบันไม่ได้นำมาทิ้งนานมากแล้วเช่นกัน และได้มีการนำผ้าตาข่ายสีเขียวมาขึงกันพื้นที่ ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไป
นายอุเทน ประภากร รักษาการประธานกรรมการ ผู้จัดการฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ
นายอุเทน ยังประภากร รักษาการประธานกรรมการ ผู้จัดการฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ซึ่งติดภารกิจอยู่ที่ต่างจังหวัด ชี้แจงข้อเท็จจริงกับทีมข่าวผ่านทางวิดีโอคอลว่า ภาพชุดดังกล่าวที่มีการโพสต์ลงในเฟซบุ๊กนั้น เป็นภาพเก่าที่เคยนำมาโพสต์โจมตีสวนสัตว์ไปแล้วครั้งหนึ่ง เชื่อว่าเป็นกลุ่มคนไม่หวังดีที่ต้องการกลั่นแกล้ง และน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่เคยโจมตีตนเมื่อปีก่อน เพราะตนดำเนินงานธุรกิจสวนสัตว์ได้มาตรฐานมาโดยตลอด หลังจากนี้ จะหารือกับคณะกรรมการบริษัทว่า จะเอาผิดผู้โพสต์ได้อย่างไรบ้าง ซึ่งครั้งนี้ตนต้องดำเนินการเอาผิดทางกฎหมาย หลังจากถูกโจมตีแบบนี้หลายครั้ง มองว่า โลกโซเชียลเป็นเหมือนเทพเจ้าของคนหมดหวัง แล้วมาระบายอารมณ์กัน จึงขอให้ผู้ใช้โซเชียล เสพสื่ออย่างมีวิจารณญาณ และถ้าหากหน่วยงานใดจะเข้ามาตรวจสอบก็ยินดี ทั้งนี้ นายอุเทน ยังประภากร เป็นเจ้าของธุรกิจสวนสัตว์หลายแห่ง โดยก่อนหน้านี้เคยมีประเด็นข่าวเกี่ยวข้องกับสวนสัตว์อยู่หลายครั้ง เช่น เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 57 มีหญิงสูงวัยกระโดดฆ่าตัวตายในบ่อจระเข้ จ.สมุทรปราการ เมื่อเดือน ก.ค. 59 ถูกตรวจสอบเรื่องการให้บริการล่องแพตกจระเข้ ที่อาณาจักรช้างพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งประเด็นนี้เคยมาออกรายการต่างคนต่างคิด แล้วเช่นกัน เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 59 ขณะเดียวกัน ยังเคยถูกสังคมออนไลน์โจมตีเรื่องความเป็นอยู่ของสัตว์ ที่สวนสัตว์ จ.สมุทรปราการ เมื่อเดือน เม.ย. 60 ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก "แหม่มโพธิ์ดำ"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ