"จักรทิพย์" สั่งย้าย 2 ตร. แม้ทำตามยุทธวิธี ยัน ไม่ปกป้องคนทำผิด

29 ม.ค. 61
จากกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนอุบัติเหตุที่เกิดจากการตั้งด่านลอย ทำให้โดนรถบรรทุกชนท้ายจนได้รับบาดเจ็บ พร้อมกับเรียกร้องให้มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าวนั้น เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 29 ม.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความและคลิปวิดิโอในโลกโซเชี่ยลมีเดีย เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงพระนครศรีอยุธยา ว่า ขณะนี้ได้มีการสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นาย ได้ไปช่วยราชการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงได้ทำตามยุทธวิธี แต่อาจเป็นอุบัติเหตุทำให้รถชนกัน
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของการตั้งด่าน การเรียกหยุดรถ ควรต้องมีการแก้ไขเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะดังกล่าวขึ้นอีกหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า รูปแบบการตั้งด่านของตำรวจทางหลวงและตำรวจท้องที่จะมีลักษณะต่างกัน แล้วแต่ความเหมาะสม อย่างไรก็ตามตนกำชับมาโดยตลอดในเรื่องของอุบัติเหตุ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนให้หลีกเลี่ยง เมื่อถามว่า จากกรณีดังกล่าวมีการตั้งข้อสังเกตว่า ในวันที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตั้งด่านเป็นลักษณะด่านลอย พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ตอนนี้ตนเชื่อว่าด่านลอยแทบไม่มีแล้ว แต่ต้องขอบคุณทุกภาคส่วน รวมทั้งสื่อหรือกล้องต่างๆ ที่ทำให้การทุจริตลดน้อยลง และตนเชื่อว่ารถเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงที่จอดอยู่ตรงนั้น คงไม่กล้าทุจริต  อันนี้ตนไม่ได้เข้าข้างตำรวจและขณะนี้ได้ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นายแล้ว  
เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงที่ตั้งด่านในวันที่เกิดเหตุ
เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะพิจารณาเอาผิดกับผู้บังคับบัญชาด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า มีระเบียบคำสั่งที่เกี่ยวข้องอยู่แล้วไม่ต้องห่วง เมื่อถามว่า ถึงขั้นต้องออกคำสั่งห้ามตั้งด่านลอยหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า มีการประชุมกันทุกครั้งอยู่แล้ว โดยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ก็ได้สั่งการไปแล้ว เชื่อว่าทุกภาคและทุกหน่วย ไม่ว่าจะหน่วยปฏิบัติหรือหน่วยสนับสนุนคงทราบกันอยู่แล้ว
ภาพเหตุการณ์ในวันที่เกิดเหตุ
พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวทิ้งท้ายว่า "วันหลังถ้าเราไม่ตั้งด่านเลยอาชญากรรมก็อาจจะโผล่ขึ้นมาเยอะ หรือยาเสพติดวิ่งได้สบายใจเฉิบ ได้อย่างเสียอย่าง จะเอาอะไร ต้องเห็นใจในการทำงานด้วย เราไม่ได้สั่งให้ลูกน้องไปรีดไถประชาชน เราให้ไปดูแลความปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจพื้นที่ก็ไม่ได้หลับไม่ได้นอน แต่พอเรื่องอย่างงี้มาโจมตีกัน ให้โอกาสการทำงานกันบ้าง ทุกวันนี้สังคมจ้องจับผิดตำรวจอยู่แล้ว ขอให้ดูความตั้งใจ ตำรวจคนไหนไปรีดไถชาวบ้าน ทุจริต ผมก็เอาออกอยู่แล้ว ไม่ได้ปกป้อง ผมไม่ให้เสียชื่อองค์กรหรอก"  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ