"โลมา" ตายเกลื่อนหาดมอริเชียส 17 ตัว คาดเอี่ยวน้ำมันรั่ว

28 ส.ค. 63

โลมา ตายเกดลื่อนหาดในหมู่เกาะมอริเชียส นักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมคาดเอี่ยวเหตุน้ำมันรั่วจากเรือสินค้าอับปาง ขณะที่รมต.สิ่งแวดล้อมชี้ ไม่พบคราบน้ำมันในตัวโลมา 

วานนี้(27 ส.ค.) พบซากโลมาตายเกลื่อนถึง 17 ตัว ตามชายหาดที่มอริเชียส ประเทศหมู่เกาะนอกชายฝั่งในมหาสมุทรอินเดีย ใกล้จุดที่เกิดเหตุน้ำมันรั่วจากอุบัติเหตุเรือสินค้าญี่ปุ่นที่อัปปาง ก่อนเรือจะแตก ขาดออกเป็นสองท่อน แม้จะยังไม่มีการยืนยันถึงความเกี่ยวข้องกัน แต่บรรดากลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ต่างเชื่อว่า การตายของเหล่าโลมาเป็นผลพวงจากเหตุน้ำมันรั่วดังกล่าว

2020-08-27t110003z_1_lwd0018d

จาสวิน โซก อัปปาดู รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของมอริเชียส เผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ซากโลมาหลายตัวที่ตายนั้น มีบาดแผลและมีเลือดรอบบริเวณขากรรไกร แต่กลับไม่พบร่องรอยคราบน้ำมัน โดยในจำนวนโลมาที่ตาย 17 ตัวนั้น มีอยู่ 2 ตัว ที่มีรอยฟันฉลามกัด ทำให้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า การตายหมู่ของโลมาเหล่านี้ เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุน้ำมันรั่วที่นอกชายฝั่งมอริเชียส หรือไม่

ทั้งนี้ เหตุน้ำมันรั่วจากเรือสินค้า เอ็มวี วากะชิโอะ ของญี่ปุ่น เกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากเรืออับปาง เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ส่งผลให้มีน้ำมันจำนวนมหาศาลรั่วไหล และมีคราบน้ำมันกระจายตลอดชายฝั่งมอริเชียสยาวกว่า 15 กิโลเมตร สร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศ และเศรษฐกิจของมอริเชียส ที่พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม