ฮือฮาเสาโบสถ์วัดดังอุทัยธานี แกะสลักพุทธประวัติ สอดแทรกภาพล้อการเมือง

24 ส.ค. 63

ฮือฮาอุโบสถวัดเขาถ้ำประทุน วัดดังใน จ.อุทัยธานี มูลค่า 100 ล้านบาท แกะสลักเสาไม้สักเส้นรอบวง 2.50 เมตร รูปพุทธประวัติฯ สอดแทรกภาพยุคโควิด-19 และล้อนักการเมือง เจ้าอาวาสยันไม่มีเจตนาส่อเสียดการเมือง แค่ต้องการให้คนรุ่นหลังรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในยุคสมัยนี้

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 63 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ จ.อุทัยธานี ตรวจสอบอุโบสถรากไม้ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ของวัดเขาถ้ำประทุน หมู่ที่ 12 ต.ทัพหลวง อ.บ้านไร่ ที่มีความแปลกและสวยสวยงาม ใช้รากไม้ต้นไม้เก่าแก่คือตะเคียนทอง ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ และรากไม้กันเกรา มาตบแต่งในอุโบสถหลังนี้ และสลักพุทธประวัติอย่างสวยงาม

แต่ที่สร้างความฮือฮาให้กับพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวมากที่สุดก็คือ เสาเอกของอุโบสถ ซึ่งเป็นเสาไม้สักขนาดใหญ่ ขนาดเส้นรอบวง 2.50 เมตร หรือประมาณ 2 คนโอบ ซึ่งนอกจากแกะสลักรูปพุทธประวัติรอบต้นแล้ว ยังมีแกะสลักล้อเลียนนักการเมืองรายหนึ่ง นอนอยู่บนพานรัฐธรรมนูญ ที่ข้อมือซ้ายคล้องนาฬิกาหลายเรือน ในมือกำปืนสั้น ส่วนมือขวามีนาฬิกาหลายเรือนเช่นกัน ยังกำลูกระเบิดกำลังจะหย่อนลงปาก ด้านหน้ามีทหารยืนถือปืนจี้ประชาชน มือขวาถือป้ายกฎหมายเผด็จการ โดยมีชาวบ้านนั่งมีผ้าปิดจมูกมือซ้ายดันป้ายกฎหมายเผด็จการของทหาร มือขวาถืออนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนด้านหลังมีเด็กนักเรียนชี้หน้าทหาร และมีภาพชู 3 นิ้วอีกด้วย

73

พระอธิการบุญยืน ปริชาโน เจ้าอาวาสวัดเขาถ้ำประทุน เปิดเผยว่า ทางวัดได้ว่าจ้างช่างฝีมือแกะสลักจากจังหวัดทางภาคเหนือ มาแกะสลักเกี่ยวกับพุทธประวัติในราคาต้นละ 150,000 บาท ส่วนการแกะสลักล้อการเมืองดังกล่าว อาตมาไม่ได้มีเจตนาที่จะส่อเสียดการเมือง หรือมีการเรียกร้องใด ๆ หรือจะอยู่ฝ่ายไหน สิ่งที่แกะสลักเพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้พุทธประวัติขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเสาต้นนี้เป็นเสาแรกที่กะภาพพุทธประวัติ ตอนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ และภาพที่เป็นภาพเกี่ยวกับการเมืองก็เพื่อให้รู้ว่าช่างที่มาแกะนั้นอยู่ในยุคปี 63 เพื่อให้รู้ว่าปี 63 เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยบ้าง อะไรที่กำลังฮิตอยู่ในตอนนี้

74

รูปที่แกะสลักทางช่างแกะสลักได้นำต้นแบบมาจากรูปการ์ตูนที่มีรูปดังกล่าวอยู่แล้ว โดยช่างแกะเองให้สมยุคปี 63 ว่าเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย ใครมองก็รู้ว่าพานคืออะไร ในภาพคืออะไร โดยทางวัดให้อิสระกับช่างว่าจะแกะสลักอะไรลงไป แต่ไม่ให้ภาพนั้นสร้างความแตกแยก หรือไม่เกิดความสามัคคี ซึ่งจากการสอบถามนักท่องเที่ยวที่ได้ชมรูปแกะสลักล้อนักการเมือง บอกว่ามองดูแล้วก็รู้ได้ทันทีว่าเป็นเหตุการณ์เกิด พ.ศ.อะไร สามารถกลับมาเรียนรู้ได้ว่าเกิดขึ้นสมัยไหน ดังนั้นจึงมองว่าเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ