ระทึกปั้นจั่นล้มเกือบทับบ้าน โยนผิดวุ่น ชาวบ้านฉะอุปกรณ์เก่า-คนงานแฉสร้างรุกล้ำ (คลิป)

27 ม.ค. 61
จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "สุวัฒน์ พานทอง" ได้โพสต์ภาพเหตุการณ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ก่อสร้างสร้างเขื่อน และตอกเสาเข็ม ใกล้กับบริเวณบ้านของตน โดยเจ้าของโพสต์ระบุว่า "ตนเกือบจะไม่มีบ้านอยู่แล้ว เพราะผู้รับเหมาก่อสร้างได้ตอกปั้นจั่นขนาดใหญ่ เพื่อดำเนินการสร้างเขื่อน จนกระทั่งวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ปั้นจั่นได้ล้มลงในเขตพื้นที่บ้านของตน โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่หากเกิดทับบ้านเสียหายใครจะชดใช้" ทั้งนี้ตนได้ร้องเรียนไปทางเขตยานนาวา และผู้รับเหมาก่อสร้างหลายครั้งแล้ว แต่อีกฝ่ายให้เหตุผลว่าเบิกงบประมาณมาแล้วก็ต้องทำ
นายพงษ์เทพ พานทอง ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์
 วันนี้ (26 ม.ค.) นายพงษ์เทพ พานทอง ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ และเป็นผู้ถ่ายคลิปวิดีโอขณะเกิดเหตุ เปิดเผยว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (25 ม.ค.) ตนเห็นว่าเครื่องปั้นจั่น และเสาเข็มเครื่องสั่นค่อนข้างแรง แล้วพบว่าฐานรองปั้นจั่นไม่ได้มีการยึดติดที่หนาแน่น ตนจึงเข้าไปเตือนคนงานก่อสร้างถึง 2 ครั้งว่าให้หยุดการก่อสร้างไว้ก่อน แต่อีกฝ่ายอ้างว่า ทางเขตสำนักงานเขตยานนาวา ให้ดำเนินการต่อ                                                                                                                                      
ตนจึงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิปเหตุการณ์ไว้ จนกระทั่งคนงานก่อสร้างได้พยายามตอกเสาเข็มลงบนพื้น แต่ด้วยความที่พื้นค่อนข้างแข็ง เนื่องจาก หินเยอะต้องใช้ความพยายามในการตอกเสาเข็ม ทำให้เครื่องปั้นจั่นโยกตามคลิปที่ตนได้ถ่ายไว้ ก่อนจะร่วงหล่นลงมาทั้งเสาเข็ม และปั้นจั่น                                                                           
เสาเข็มและปั้นจั่นที่ล้ม
ภายหลังเกิดเหตุเสาเข็ม และปั้นจั่นร่วงหล่นมานั้น ทำให้ไฟฟ้าดับ ทางเจ้าของบ้านจึงต้องแจ้งให้การไฟฟ้าเข้ามาช่วยตัดไฟ เพราะเกรงว่าไฟฟ้าจะลัดวงจร วันดังกล่าวเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ ได้นำไฟสำรองมาให้ใช้ก่อน อีกทั้ง พื้นปูนที่เป็นทางเดินหน้าบ้านแตก และโคมไฟส่องสว่างริมทางเดินก็ได้รับความเสียหายตามไปด้วย นายพงษ์เทพ ยังเล่าว่า ก่อนหน้านี้ เคยมีเกิดเหตุการณ์ลูกตุ้มหล่นลงมา เพราะฐานรากที่รองปั้นจั่นเป็นพื้นไม้ที่ค่อนข้างผุ เวลาที่ปั้นจั่นทำงาน เครื่องจะสั่นสะเทือนแรงมาก จนลูกตุ้มร่วงหล่นในคลองข้างบ้าน ตนจึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยดูแลความปลอดภัยมากกว่านี้ เพราะจุดก่อสร้างใกล้กับเขตบ้านพักอาศัย หากญาติพี่น้องของตนได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต คงจะย้อนเวลากลับคืนมาไม่ได้
นายสุวัฒน์ พานทอง เจ้าของบ้าน
นายสุวัฒน์ พานทอง เจ้าของบ้าน ระบุว่า โครงการนี้กำลังก่อสร้างเขื่อนระบายน้ำ โดยมีระยะเวลาก่อสร้างใกล้เขตบ้านของตนมาประมาณ 3 เดือนแล้ว ตนสังเกตเห็นว่ามีการใช้ปั้นจั่นขนาดใหญ่ในการก่อสร้างมาตลอด ยอมรับว่าจิตตกมากว่า 6 เดือน เพราะเกรงว่าบ้านจะได้รับผลกระทบ และเกิดความเสียหายตามไปด้วย เนื่องจากคิดว่าบ้านของตนไม่น่าจะรับแรงสั่นสะเทือนของเครื่องจักรได้ ทางผู้รับเหมาก่อสร้างเองก็เคยยอมรับว่า บ้านของตนจะได้รับความเสียหายแน่นอน
นายสุวัฒน์ ยืนยันว่า ส่วนใหญ่ผู้รับเหมาจะไม่มาคุมงานด้วยตนเอง โดยมีคนงานก่อสร้างประมาณ 2-3 คน ควบคุมงาน ตนเองก็ค่อนข้างไม่ไว้ใจการทำงานที่มีเพียงคนงานก่อสร้าง หลังเกิดเหตุยังไม่ได้พูดคุยเรื่องค่าเสียหายอะไรกับทางบริษัทผู้รับเหมาแต่อย่างใด ก่อนเกิดเหตุ ตนพยายามพูดคุยกับทางสำนักงานเขตยานนาวา และผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยขอให้ใช้วิธีการก่อสร้างในลักษณะอื่นแทน แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข อีกทั้ง ตนมองว่าการก่อสร้างเขื่อนนั้นไม่ได้มีความจำเป็นมากนัก เพราะพื้นที่บ้านของตนไม่เคยน้ำท่วม
บ้านของนายสุวัฒน์
ส่วนตัวไม่ต้องการให้ยกเลิกโครงการ แต่อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจแก้ปัญหา เพราะความปลอดภัยของประชาชนควรมาอันดับแรก อีกทั้งตอนนี้มีตัวอย่างที่ปั้นจั่นล้มลงมาแล้ว หากยังดำเนินการต่อ แล้วเกิดเหตุซ้ำรอย ปั้นจั่นล้มลงมาทับบ้านจริงๆ คงไม่มีใครรับผิดชอบได้ ขณะเดียวกัน บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง ให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุ และไม่ใช่อุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทของผู้รับเหมา แต่เกิดจากพื้นดินทรุด จึงทำให้เครื่องปั้นจั่นตกลงมา เนื่องจาก เจ้าของบ้านหลัง ได้นำพื้นที่ส่วนคลองลำรางสาธารณะมาใช้ทำทางเดิน เพื่อเชื่อมต่อระหว่างบ้านกัน ส่งผลให้พื้นดินมีความเสี่ยงที่จะทรุดได้ง่าย
จุดที่กำลังก่อสร้าง
โดยผู้รับเหมาไม่ได้ใช้เครื่องจักรผิดประเภทแต่อย่างใด เพราะขนาดของปั้นจั่นที่ใช้นั้นเป็นขนาดมาตรฐานสากลที่ใช้ในการก่อสร้างทั่วไปอยู่แล้ว ส่วนที่ผู้เสียหายบอกว่า ไม่มีคนควบคุมงานระหว่างก่อสร้างนั้น ให้ดูจากในคลิปเอาเองว่ามีตนยืนอยู่ด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทางผู้รับเหมาได้ชดใช้ และรับผิดชอบกับการไฟฟ้าทั้งหมดแล้ว เพราะหลังเกิดเหตุทำให้เสาไฟฟ้าล้มลงมา ส่วนค่าเสียหายของบ้านหลังดังกล่าว ทางผู้รับเหมายินดีที่จะรับผิดชอบด้วยเช่นกัน แต่ในส่วนการดำเนินโครงการต่อไปนั้น จะต้องใช้เวลาในการหารือกับทางสำนักงานเขตยานนาวา แล้วจะแจ้งให้ทราบว่า จะดำเนินการแก้ไขด้วยวิธีไหน  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ