แอมมี่ไม่หวั่นถูกจับร่วมม็อบลานคนเมือง - ขอนแก่นคึกชู 3 นิ้วต้านเผด็จการ (คลิป)

23 ส.ค. 63

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.63 เวลา 15.00 น. ที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร กลุ่มนิสิตเกษตรเพื่อประชาธิปไตย ภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ กลุ่มประชาคมศิลปากร และรังสิตพะยอมเก๋า จัดชุมนุม “เพราะทุกคนคือแกนนำ” thenextone maybeyou เรียกร้องรัฐหยุดคุกคามประชาชน

269859

โดยมีการจัดแสดงศิลปะภาพวาดจากนักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ในหัวข้อหยุดคุกคาม ประชาชน และสิทธิเสรีภาพที่โดนจำกัด มีทั้งภาพคนชู 3 นิ้ว มีปืนจ่อข้างศรีษะ ภาพเรือดำน้ำตั้งบนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ภาพนักเรียนแบกรถถังทหาร ยืนด้านบนแบกเรือดำน้ำ และผู้มีอำนาจ รวมถึงภาพถ่ายนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกทำร้ายและจับกุม เช่น ทนายอานนท์ นำภา จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์

852541

โดยนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ นักร้องนำวงเดอะบอตทอมบลูส์ (The Bottom Blues) มาร่วมชุมนุมด้วย ซึ่งแอมมี่ได้นำหุ่นใส่เสื้อสีดำของตัวเอง ซึ่งมีลวดลายภาพวาดนกพิราบ แสดงถึงเสรีภาพ พร้อมทั้งใช้สก็อตเทปสีแดงปิดปากชู 3 นิ้ว ซึ่งระหว่างการชุมนุมมีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่กิจกรรมยังดำเนินต่อไป โดยผู้ชุมนุมต่างกางร่มร่วมฟังการปราศัยกลางสายฝน

สำหรับกิจกรรมบนเวที มีการขึ้นปราศรัยของกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีถูกจับกุม เช่น นายกรกฏ แสงเย็นพันธ์ พูดถึงเรื่องการคุกคามนักศึกษาตั้งแต่รัฐบาล คสช. มาจนถึงรัฐบาลในยุคการเลือกตั้ง

ขณะที่พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ นักสิทธิมนุษยชน พูดถึงประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศอาร์เจนติน่า จนเกิดการปฏิวัติครั้งใหญ่ รัฐบาลเผด็จการต้องลงจากอำนาจ นอกจากนี้ยังมีนางศรีไพร นนทรีย์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิมนุษยชน พูดถึงเศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำ แรงงานไม่มีงานทำ ก่อนจะมีการแสดง art performance จากศิลปินหญิงในนาม “แม่มดสีน้ำเงิน” ให้คนตระหนักรู้ในสิทธิเสรีภาพของตัวเอง รวมถึงฝากถึงสื่อมวลชนที่ทำให้การตั้งคำถามของประชาชนกลายเป็นเรื่องเปราะบาง

1

จากนั้นเวลา 18.00 น. มีการเปิดเพลงชาติให้ผู้ชุมนุมยืนตรงและชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีศิลปินจากกลุ่ม แรปเปอร์คลองเตย วงสามัญชน ขึ้นร้องเพลง

256238

โดยแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ ขึ้นเวทีอ่านประวัติเพลงชาติไทย พร้อมอ่านเนื้อเพลง และเล่นกีตาร์เพลงชาติไทยส่วนท้าย พร้อมระบุว่า จะทวงประชารัฐให้เป็นของประชาชน นอกจากนี้ยังกล่าวว่า ตนกลัวโดนจับ กลัวไม่ได้อยู่กับลูกสาว แต่ไม่อยากให้ลูกสาวอยู่ในประเทศที่ไม่มีประชาธิปไตย

2

กระทั่งในเวลา 19.00 น. แกนนำนิสิตเกษตรเพื่อประชาธิปไตย ภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ กลุ่มประชาคมศิลปากร และรังสิตพะยอมเก๋า อ่านแถลงการณ์ เน้นย้ำว่ากลุ่มพวกตนเป็นแค่กระบอกเสียง แต่แกนนำที่แท้จริงคือทุกคน พร้อมระบุ จุดประสงค์ของงานวันนี้เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจของประชาชนให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบ สามารถตรวจสอบการทำงานของเจ้าพนักงานในการดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายต่าง ๆ ว่ามีความเหมือนหรือต่างกับคดีทั่วไปหรือไม่ ขอย้ำให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน ยิงจับแกนนำมากเท่าไร จะมีแกนนำออกมามากขึ้น เพราะไม่ใช่เรื่องของแกนนำ แต่เป็นเสียงของประชาชน

3

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.สำราญราษฏร์ และ บชน. จำนวน 2 กองร้อย รวมถึงเจ้าหน้าที่เทศกิจ ตรึงกำลังโดยรอบดูแลความปลอดภัย

ขณะที่บรรยากาศที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น ถนนศรีจันทร์ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้มีกลุ่มนักศึกษาในภาคอีสานและประชาชนในภาคอีสาน ประมาณ 300 คน ร่วมกิจกรรม “บายศรีเรียกขวัญประชาธิปไตย” จัดโดยเครือข่ายอีสานปลดแอกปลาแดกจงเจริญ

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น ได้มารักษาความสงบเรียบร้อยโดยตั้งแถวด้านข้างสถานที่ชุมนุม พร้อมเปิดเครื่องเสียงเตือนกลุ่มผู้มาชุมนุมอย่าทำผิดกฎหมายในการจัดการชุมนุมสาธารณะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนและข้อกำหนดในพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 โดยเคร่งครัด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส