"รร.ราชินี" ห้ามนร.เคลื่อนไหวการเมือง ผู้ปกครองไม่พอใจให้ลาออก

21 ส.ค. 63

โรงเรียนราชีนีออกประกาศถึงผู้ปกครอง ห้ามนักเรียนเคลื่อนไหวการเมืองในโรงเรียน หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษ และหากผิดกฎหมายจะไม่ปกป้องจากการดำเนินคดี หากผู้ปกครองไม่พอใจให้มาลาออก 

วันนี้(21 ส.ค.) เพจเฟซบุ๊ก ชมรมนักเรียนเก่าราชินี โพสต์เผยแพร่ประกาศ จากโรงเรียนราชินีถึงผู้ปกครอง เรื่อง "การเรียกร้องทางการเมืองโดยอ้างถึงประชาธิปไตย" ระบุ ในขณะนี้มีการเรียกร้องทางการเมือง โดยอ้างประชาธิปไตยโดยนักเรียน นิสิต นักศึกษา ซึ่งมีนักเรียนของโรงเรียนราชินีเข้าร่วมการชุมนุมด้วย ทางโรงเรียนจึงขอชี้แจงดังนี้

สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานกำเนิดโรงเรียนราชินี เมื่อพุทธศักราช 2447 เพื่อให้กุลสตรีไทยได้มีโอกาสเล่าเรียน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ในปัจจุบันโรงเรียนราชินี จัดการเรียนการสอนโดยยึดมั่นในสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ พื้นที่โรงเรียนไม่เคยใช้ในทางการเมือง และไม่อนุญาตให้กลุ่มบุคคลใดมาใช้พื้นที่ โดยผ่านนักเรียนหรือนักเรียนเก่า ไม่ว่าจะอ้างเป็นขบวนการประชาธิปไตยอื่นใดในทางการเมือง เพราะโรงเรียนต้องวางตัวเป็นกลาง ปรากฏว่า ในช่วงเวลานี้มีนักเรียนหลายคนใช้พื้นที่โรงเรียนเพื่อประเด็นทางการเมือง มีความฝักใฝ่ขบวนการการเมืองนอกโรงเรียน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางการเมือง ในลักษณะเสี่ยงต่อความผิดทางกฎหมาย สร้างความไม่สงบภายในโรงเรียน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ศธ.ร่อนหนังสือ เปิดรับฟังความคิดเห็นนักเรียน ส่งเสริมสิทธิเสรีภาพการแสดงออก
- นักเรียนสวนกุหลาบนนท์ชู 3 นิ้ว แสดงออก "ไม่เอารัฐบาลเผด็จการ"
นักเรียนศึกษานารีลั่นชู 3 นิ้ว จนกว่าจะได้ประชาธิปไตย รอง ผอ.รับห่วงการเรียน
วัดนวลนรดิศ ปลดป้าย "บิ๊กตู่" ศิษย์เก่าดีเด่น หลังนักเรียนชู 3 นิ้วถ่ายรูป
“ประวิตร” ชี้ นักเรียนชู 3 นิ้วแค่ “ลูกเสือ”

โรงเรียนได้เปิดโอกาสให้นักเรียนมีสิทธิ์และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นภายใต้กรอบของกฎหมาย และต้องอยู่ในระเบียบของโรงเรียน ซึ่งต้องไม่กระทบกับการเรียนการสอนและสร้างความเดือดร้อนรำคาญหรือก่อความแตกแยก ความเกรงกลัวในหมู่นักเรียนด้วยกัน และผู้อำนวยการยังเปิดโอกาสให้นักเรียนมัฐยมศึกษาทุกชั้นพูดคุยด้วยและแสดงความคิดเห็นซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่เข้าใจกันทุกคน

แต่ปรากฎว่า นักเรียนกลุ่มดังกล่าวกลับกระทำการที่ไม่เป็นหลักประชาธิปไตย ใช้วิธีข่มขู่นักเรียนอื่นที่เห็นต่าง(บูลลี่) ที่สำคัญก้าวล่วงสถาบันหลักของประเทศ นำชื่อโรงเรียนไปใช้ให้เกิดความเสียหาย ทำให้สังคมเข้าใจว่า โรงเรียนราชินี สนับสนุนการไม่มีสถาบันกษัตริย์ อันขัดต่อจุดยืนของโรงเรียน

ดังนั้น โรงเรียนราชินี จึงขอใช้ "สิทธิ์ของโรงเรียน" ไม่อนุญาตให้นักเรียนก้าวล่วงสถาบัน และกระทำการใดๆ ที่ขัดต่อระเบียบโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นระเบียบการเคารพธงชาติ ข่มขู่นักเรียนอื่น หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษตามกฎระเบียบ และหากผิดกฎหมาย โรงเรียนไม่อาจปกป้องนักเรียนจากการถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้

หากผู้ปกครองไม่พอใจที่โรงเรียนแจ้งนี้ โรงเรียนยอมรับ "สิทธิ์ของผู้ปกครอง" ที่จะนำนักเรียนลาออกไปเรียนที่โรงเรียนอื่น

117978469_3355834271126067_67

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ