"รัสเซีย" เตรียมทดสอบ "วัคซีนโควิด" ใน ปชช.กว่า 4 หมื่นคน ลดข้อกังขานานาชาติ

21 ส.ค. 63

รัสเซียเตรียมทดสอบวัคซีน "สปุตนิก 5" ในประชาชน 4 หมื่นคน หลังนานาชาติกังขาเรื่องปรัะสิทธิภาพ และความปลอดภัย 

วันนี้ (21 ส.ค) สถาบันวิจัยกามาเลยา ผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ที่มีชื่อว่า "สปุตนิก 5" ของรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียเตรียทดสอบวัคซีนครั้งใหญ่กับประชาชน 4 หมื่นคน ในสถาบันการแพทย์ 45 แห่งทั่วประเทศตั้งแต่สัปดาห์หน้า หลังได้มีการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็กในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา โดยจะมีหน่วยงานวิจัยจากต่างประเทศเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ทั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่รัสเซียเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนดังกล่าว เพื่อหวังลดความกังวลจากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกที่ไม่มั่นใจในเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากขาดข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนตัวนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ปูติน" โวรัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ชาติแรกในโลก เผยให้ลูกสาวลองแล้ว
รู้จักกับวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกพัฒนาไปถึงไหนแล้ว?
บริษัทยาสหรัฐฯ ทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 ระยะที่ 3 แล้ว
- ทีมวิจัยไทยเตรียมฉีดทดลองวัคซีนโควิดในมนุษย์ ต.ค. นี้
ออกซ์ฟอร์ดเผย วัคซีนต้านโควิดอาจใช้ได้สิ้นปีนี้

ทางการฯ เปิดเผยว่า หลังรัสเซียประกาศคิดค้นวัคซีนได้สำเร็จ หลายประเทศได้แสดงความสนใจร่วมการทดสอบเป็นจำนวนมาก อาทิ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินเดีบ บราซิล ซาอุดิอาระเบีย และฟิลิปปินส์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจากฝั่งตะวันตกยังคงแสดงความกังวล โดยเตือนรัสเซีย อย่าเพิ่งนำวัคซีนดังกล่าวมาใช้งานจนกว่าจะได้รับการยอมรับและทดสอบจากนานาชาติตามขั้นตอนที่กำหนด เพื่อพิสูจน์ว่าปลอดภัย และใช้ได้ผลจริง

การทดสอบครั้งใหญ่นี้ ถือเป็นการทดสอบระยะที่ 3 หรือทดสอบในกลุ่มตัวอย่างมนุษย์จำนวนมาก โดยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ขณะนี้มีวัคซีนอย่างน้อย 4 ตัวทั่วโลกที่กำลังอยู่ในขั้นตอนทดสอบระยะ 3 นี้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม