เปิดใจ! "ฮอกกี้" หลังศาลปล่อยแกนนำปลดแอก พ้อขนาดลืมเนื้อเพลงยังโดนรวบด้วย (คลิป)

20 ส.ค. 63

จากสถานการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยให้กลับคืนสู่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ หลังจากเข้าร่วมการชุมนุมและกล่าวถึงรัฐบาล ถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัวเพื่อดำเนินการทางคดีนั้น

986814827327107503titled

ล่าสุดวันที่ 20 ส.ค.63 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ศาลอาญารัชดา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎ์ ได้เดินทางขออำนาจศาลฝากขังนายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ผู้ต้องหาในข้อหายุยงปลุกปั่นตาม ป.อาญา ม.116 และข้อหาอื่นๆ รวม 7 ข้อหา ภายหลังเข้าร่วมกิจกรรมจัดกิจกรรม "เสกคาถาไล่คนที่คุณก็รู้ว่าใคร" ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 63 พร้อมด้วย นายบารมี ชัยรัตน์ แกนนำสมัชชาคนจน, น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และนายกรกช แสงเย็นพันธุ์ แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG)

483218446319464908644825file

ต่อมาเวลา 14.40 น. นำวผู้ต้องหาอีก 5 คน ประกอบไปด้วย นายณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์, นายเดชาธร บำรุงเมือง เจ้าของเพลงประเทศกูมี, นายทศพร สินสมบุญ, นายธนายุทธ ณ อยุธยา แรปเปอร์คลองเตย และนายธานี สะสม ผู้ต้องหาในข้อหายุยงปลุกปั่นตาม ป.อาญา ม.116 และข้อหาอื่น ๆ รวม 7 ข้อหา หลังจากการขึ้นปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 63

503337

ขณะที่เมื่องช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมตัว นายเดชาธร บำรุงเมือง หรือ ฮอกกี้ ศิลปินวง Rap Against Dictatorship (RAD) เจ้าของเพลงดัง "ประเทศกูมี" ซึ่งมารอที่หน้าหมู่บ้าน โดยที่มีลูกอยู่ในรถด้วย พร้อมนำหมายศาลของศาลอาญามาอ่าน ก่อนจะควบคุมตัวไปที่ สน.สำราญราษฎร์ และส่งฝากขังที่ศาลอาญา รัชดา

804219

โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวนอยู่นั้น ศิลปินหนุ่ม "แอมมี่ The bottom blues" เดินเข้ามาบริเวณบันได ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งยืนกัน พร้อมกับการนำรูปวาดซึ่งมีลักษณะคล้ายนักพิราบสีขาวมาวางไว้ข้างรั้วกั้น และนั่งชูมือ 3 นิ้ว

239919488957

แอมมี่ บอกว่า ตนเดินทางมาให้กำลังใจน้องชายคนสนิท และตนได้พูดคุยกับภรรยาของฮอกกี้แล้ว ตอนที่คุยกันภรรยาฮอกกี้มีน้ำเสียงที่แสดงออกถึงความกังวลและเป็นห่วงมาก เช่นเดียวกับตนเองก็มองว่ากระบวนการยุติธรรมของประเทศนี้...

839954

ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าการกระทำของฮอกกี้ที่ขึ้นร่วมเวทีกับตนเป็นการกระทำที่กล้าหาญมาก ทุกการปราศรัยคือสิทธิเสรีภาพที่สามารถทำได้ ตนสนิทกับฮอกกี้มาก เพราะเจ้าตัวเป็นรุ่นน้องของตนตั้งแต่เรียนสมัยมัธยม วันนี้จึงต้องการมาให้กำลังใจ

247315

ในขณะเดียวกันทางศาลได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญมวลชนที่เข้าไปรอฟังคำสั่งฝากขังของแกนนำภายในศาล ทยอยเดินทางออกจากพื้นที่ทั้งหมด ต่อมาเวลา 18.20 น. ศาลอาญารัชดาพิจารณารับฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ซึ่งทางทนายความได้ยื่นขอประกันตัว  และศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 9 คนเป็นการชั่วคราว โดยใช้วงเงินประกันตัวคนละ 100,000 บาท โดยไม่ต้องมีหลักประกัน แต่มีเงื่อนไขห้ามกระทำการใด ๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาอีก

767552

นายเดชาธร บำรุงเมือง หรือ ฮอกกี้ กล่าวว่า ขอบคุณหลังศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ยืนยันจะเคลื่อนไหวโดยร้องเพลงแรปตามเวทีต่าง ๆ เพราะเชื่อว่า เพลงสามารถสื่อถึงความคิดได้ และเพลงประเทศกูมีก็ไม่ผิดกฎหมาย "ขนาดวันที่ตนร้องเพลงจำเนื้อผิดบังถูกจับ แล้วถ้าตนร้องเต็มเพลงจะขนาดไหน" ซึ่งจะมีการแต่งเพลงใหม่อีกหรือไม่คงเป็นเรื่องที่ต้องคิดดูอีกครั้ง เนื่องจากตอนนี้ยังตกใจกับเหตุการณ์ที่ถูกคุมตัวอยู่

ด้านทนายอานนท์ นำภา ยืนยันว่าจะเดินหน้าปราศรัยต่อในกรอบที่วางไว้ต่อไป พร้อมย้ำแนวทางเคลื่อนไหวว่าเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ตามกรอบของรัฐธรรมนูญ และไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ศาลเห็นว่าการชุมนุมสามารถทำได้ และมีการตำหนิเจ้าหน้าที่ว่าควรใช้มาตรการที่มีในการแก้ปัญหา ไม่ใช่โยนภาระให้ศาลเพราะอาจเกิดความวุ่นวายได้ และจากนี้หากมีการร้องขอหมายจับศาลอาจไม่รับคำร้อง

392805

ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการจับกุมแกนนำผู้ชุมนุมประท้วงว่า "ตำรวจทำตามกฎหมาย ก็ให้ว่าไปตามกฎหมาย หากไม่รักษากฎหมายเราจะอยู่กันอย่างไร ก็ต้องแล้วแต่ตำรวจ"

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา เพื่อป้องกันการปะทะ และความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า "ไม่รู้" ส่วนห่วงการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ไม่มี" เมื่อถามถึงท่าทีของพรรคภูมิใจไทย ที่เสนอให้ยุบสภาหลังแก้ไขรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประวิตร กล่าวด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ว่า "ไปตัดต่อคำพูดของหัวหน้าพรรคเขา"

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส