นักเรียนศึกษานารีลั่นชู 3 นิ้ว จนกว่าจะได้ประชาธิปไตย รอง ผอ.รับห่วงการเรียน (คลิป)

19 ส.ค. 63

จากปรากฏการณ์การแสดงออกทางการเมืองของกลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ผู้มีสิทธิ์เท่าเทียมกันในสังคม มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ผูกโบว์ขาว สื่อถึงการมีสิทธิและเสรีภาพในการมีส่วนร่วมของสังคม เพื่อเรียกร้องอำนาจประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประชาชน

file

ล่าสุดวันที่ 19 ส.ค.63 นักเรียนมัธยมโรงเรียนศึกษานารี ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยา เขตธนบุรี กรุงเทพฯ ร่วมกันชู 3 นิ้ว บนอาคารเรียนอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อแสดงจุดยืนเคียงข้างประชาธิปไตย

843685

ขณะที่ สพฐ.ออกหนังสือด่วนที่สุด สั่งการให้ทุกโรงเรียนเปิดพื้นที่ให้นักเรียนได้ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 รับรองไว้ โรงเรียนสามารถเปิดพื้นที่ให้สถานศึกษาดำเนินกิจกรรมในการแสดงความคิดเห็นภายใต้หลักการและเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด โดยไม่ให้มีบุคคลภายนอกเข้าร่วมชุมนุมนั้น

244508817399

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางมายัง รร.ศึกษานารี พบนักเรียนแต่ละคนมีการผูกโบว์ขาวที่กระเป๋านักเรียน และที่หน้ากากอนามัยเพื่อแสดงออกทางการเมือง

562346674286

น.ส.มนทิรา เดชชนะขจรสุข รองผู้อำนวยการฝ่ายกลุ่มบริหารงบประมาณ โรงเรียนศึกษานารี ระบุว่า ในการปฏิบัติของหน่วยงานราชการสถาบันการศึกษา พร้อมสนองนโยบาย ตอบรับแนวทางปฏิบัติหรือการสั่งการของ สพฐ. กรณีที่ให้พื้นที่แสดงออกทางความคิดเห็นอย่างเสรีภาพแก่นักเรียนนั้น ทางโรงเรียนศึกษานารีไม่ปิดกั้นความคิด ความเห็น และไม่ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ เพียงแต่จะแนะนำให้นักเรียนมีวิจารณญาณในการแสดงออกหรืออยู่ในกรอบ กฎเกณฑ์ ระเบียบการที่ถูกต้อง อีกทั้งอยู่ขอบเขตที่กฎหมายกำหนด ซึ่งวันนี้ภายในโรงเรียนยังไม่มีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

207325

นักเรียนโรงเรียนศึกษานารี เปิดเผยว่า กิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของนักเรียนในโรงเรียน มีการเริ่มชู 3 นิ้วร้องเพลงชาติ ที่หน้าเสาธงตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว ทุกอย่างก็เกิดขึ้นอย่างพร้อมเพรียงกัน ล้วนแต่มีจุดประสงค์เดียวกันคือ "ต้องการประชาธิปไตยกลับคืนมา" และตั้งใจจะชู 3 นิ้วร้องเพลงชาติตลอดทุกเช้า ไปจนกว่าจะได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา

สำหรับบรรยากาศเมื่อช่วงเช้าวานนี้ จนถึงเช้าวันนี้นั้น ขณะที่ชูสามนิ้วร้องเพลงชาติ ทุกคนเปล่งเสียงดังก้องอย่างหึกเหิม และรู้สึกดีใจที่ทราบข่าวว่า สพฐ. ให้โรงเรียนเปิดพื้นที่ให้นักเรียนสามารถแสดงออกได้ มองว่าเป็นโอกาสที่ดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส