ออกหมายจับ 6 แกนนำชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน แจ้ง 6 ข้อหาหนัก

19 ส.ค. 63

ออกหมายจับ 6 แกนนำชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน แจ้ง 6 ข้อหาหนัก พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ฯลฯ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 19 ส.ค. 2563 ที่ห้องประชุมชั้น 5 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี(บก.ภ.จว.ปทุมธานี) พล.ต.ต.ชยุต มารยาตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พ.ต.อ.ชัชวาล ปี่ทอง รองผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ปทุมธานี พ.ต.อ.เศรษฐณัณข์ ทิมวัฒน์ ผกก.สภ.คลองหลวง ได้ร่วมกันแถลงข่าวออกหมายจับ 6 แกนนำกิจกรรมธรรมศาสตร์จะไม่ทน หยุดคุกคามประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ศาลออกหมายจับ 6 แกนนำ "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน"
- "เพนกวิน" 1 ในแกนนำม็อบธรรมศาสตร์ ถูกแจ้งความผิด ม.112
- "ปารีณา" ออกโรง จี้ อธิการ มธ.ลาออก รับผิดชอบปมม็อบธรรมศาสตร์
- "บิ๊กตู่" ไม่สบายใจ ดูม็อบธรรมศาสตร์

พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี เปิดเผยว่า การดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต เพื่อเป็นการทำความเข้าใจให้ตรงกัน และทราบรายละเอียดถึงที่มาและความเป็นมาเป็นไป จึงนำเรียนพี่น้องสื่อมวลชนว่า สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา มีการจัดชุมนุมทางการเมือง โดยนิสิตนักศึกษาและประชาชน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต บริเวณลานพญานาค

จากการตรวจสอบได้พบว่าได้รับการอนุญาตจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ในเบื้องต้นเราได้ทำการสืบสวนตั้งแต่ก่อนที่จะมีการจัดเวที จนกระทั่งมีการตั้งเวที และมีการเริ่มจัดกิจกรรม มีฝ่ายสืบสวน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายหน่วยหลายฝ่ายเข้าไปดำเนินการรวบรวมเก็บพยานหลักฐาน

ต่อมามีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนสภ.คลองหลวง ว่าการจัดการชุมนุม และมีการปราศรัย บนเวที การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เป็นความผิดตามกฎหมาย โดยมีเนื้อหาในการชุมนุมที่หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ และขอให้พนักงานสอบสวน ได้สอบสวนดำเนินคดี เพื่อให้ผู้กระทำผิดต่าง ๆ ได้รับโทษตามกฎหมาย ทางพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ได้พิจารณาแล้ว และได้รวบรวมพยานหลักฐาน จนกระทั่ง ฟังได้ว่าสิ่งที่ผู้มาแจ้งความกล่าวโทษให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีนั้น เข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมาย จึงได้รับคำร้องทุกข์ ไว้ตามคดีอาญาที่ 2013/2563 ของ สภ.คลองหลวง หลังจากนั้นได้สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจึงร้องขอให้กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมา เนื่องจากว่ามีพยานหลักฐานเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันมากมายหลายท้องที่ อาจจะทำให้พนักงานของ สภ.คลองหลวง สอบสวนดำเนินคดีแล้วล่าช้า หรืออาจจะรวบรวมพยานหลักฐานได้ไม่เพียงพอ ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี จึงได้ออกคำสั่ง 220/2563 ลงวันที่ 12 สิงหาคม 2563 ตั้งพนักงานสอบสวนขึ้นมาโดยมี พ.ต.อ.ประเวทย์ ต้นสมบูรณ์ เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนร่วมกับทีมงาน เพื่อทำงานสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ตามที่มีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ

จากนั้น พนักงานสอบสวนได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเสนอแก่ศาลจังหวัดธัญบุรี ในการออกหมายจับแก่นนำนักศึกษาทั้งหมด 6 ราย ได้แก่ 1.น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล 2.นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก 3.นายอานนท์ นำภา 4.นายณัฐชนน ไพโรจน์ 5.นายธนวัฒน์ หรือลุกมารค จันผลึก 6.นายสิทธิ์นนท์ หรือไฟช้อน ทรงศิริ โดยศาลธัญบุรีได้พิจารณาแล้ว ในวันที่ 14 ส.ค.2563 จึงได้ออกหมายจับ ทั้ง 6 คน ในความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ พรบ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง และพรบ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งฐานความผิดเหล่านี้ได้ปรากฏโดยการจัดกิจกรรมบนเวทีการเมืองของกลุ่มผู้จัดในวันที่ 10 ส.ค.2563 ที่ผ่านมา ณ ลานพญานาค มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้แจ้งข้อกล่าวหาไว้ดังนี้ข้อหาที่ 1 ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้าง กระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน 2 ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญา 3 ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นแหล่งให้โรคติดต่อ อันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป,ร่วมกันฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ 4 ร่วมกันทำการโฆษณาใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต 5 และข้อหาอื่นๆที่สอบสวนพบในภายหลัง รวมทั้งผู้อนุญาตตลอดจนผู้สนับสนุนให้มีการจัดการชุมนุมปราศรัยขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้รับโทษตามกฏหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด และ 6 ข้อหาอื่นที่สอบสวนพบในภายหลังรวมทั้งผู้อนุญาตตลอดจนผู้สนับสนุนให้มีการจัดอภิปรายขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้รับโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ