แหวกทางให้พรายน้ำ! ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงออสการ์ 2018 'The Shape of Water' ชิงมากสุด 13 สาขา

24 ม.ค. 61
ในที่สุด Academy Award หรือ ออสการ์ 2018 ก็ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ 2018 ครั้งที่ 90 แล้ว  โดยภาพยนต์เรื่อง The Shape of Water ของผู้กำกับ กิลเลอร์โม เดล โตโร ซึ่งเป็นเรื่องราวของหญิงคนหนึ่งที่ตกหลุมรักมนุษย์พรายน้ำที่ถูกขังอยู่ในห้องทดลอง ได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 90 มากที่สุด ด้วยจำนวน 13 สาขา จากทั้งหมด 24 สาขา ขณะที่หนังอินดี้กระแสดี Get Out ก็ถือว่าเข้าชิงได้แบบสวยงาม แน่นอนว่าในสาขาใหญ่ๆ The Shape of Water เข้าชิงเรียบ ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม โดย กิลเลอร์โม เดล โตโร, แซลลี ฮอว์กินส์ เข้าชิงสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม, ริชาร์ด เจนกินส์ เข้าชิงสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม, ออคทาเวีย สเปนเซอร์ เข้าชิงในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม นอกจากนี้ก็มีชื่อเข้าชิงทั้งในสาขากำกับภาพยอดเยี่ยม, ตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, บันทึกเสียงยอดเยี่ยม, ลำดับเสียงยอดเยี่ยม, ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม, กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม และดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ส่วนภาพยนต์ที่ได้รับการเข้าชิงรองลงมาคือเรื่อง Dunkirk ภาพยนตร์แนวสงคราม ที่สร้างขึ้นมาจากเรื่องจริงในอดีตของสงครามโลกครั้งที่สอง กับปฏิบัติการช่วยเหลือทหารอังกฤษกลับสู่มาตุภูมิราวสี่แสนชีวิต ที่เขียนบท ผลิตและกำกับการแสดงโดย คริสโตเฟอร์ โนแลน ได้รับการเสนอชื่อชิง 8 สาขา รวมถึงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ขณะที่อีกหนึ่งตัวเก็งที่คว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมทั้งเวที ลูกโลกทองคำ และ SAG Awards อย่าง Three Billboards Outside Ebbing, Missouri กลับมีชื่อเข้าชิงเพียง 7 รางวัล แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่พลาดในการเข้าชิงสาขาใหญ่อย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รวมถึงนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ก็ยังมีชื่อของ ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ ที่คว้ารางวัลมาแทบทุกสถาบัน ส่วนสองหนุ่ม แซม ร็อกเวลล์ และ วู้ดดี้ ฮาเรลสัน ก็เข้าชิงในสาขาเดียวกันนั่นก็คือ นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม แม้จะไม่บ่อยนักที่หนังสยองขวัญจะได้ชิงรางวัลใหญ่อย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของออสการ์ แต่ Get Out ที่กวาดคำชมจากสื่อ และคนดูมากมาย ก็ทำได้สำเร็จ นอกจากนั้น อดีตดาวตลก จอร์แดน พีล ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็มีชื่อชิงรางวัลสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมด้วย สำหรับรางวัลในสาขาอื่น ๆ บรรดาตัวเต็งต่างมีชื่อเข้ามาแทบจะทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Coco ในสาขาหนังอนิเมชันยอดเยี่ยม ภาพยนตร์จากสวีเดน The Square ที่เคยคว้ารางวัลเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ก็ได้ชิงรางวัลหนังภาษาต่างประเทศ และหนังอนิเมชันขนาดสั้นเรื่อง Dear Basketball ของยอดนักบาสเกตบอล โคบี ไบรอัน ก็มีชื่อลุ้นรางวัลด้วย อีกหนึ่งไฮไลท์ของออสการ์ประจำปี 2018 คงหนีไม่พ้น การเข้าชิงรางวัลสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมของ เมอรีล สตรีป จาก The Post โดยเธอทำสถิติเข้าชิงออสการ์มากสุดในประวัติศาสตร์รวมแล้วมากถึง 21 ครั้ง
เมอรีล สตรีป
แต่ที่สร้างเซอร์ไพร์สให้กับแฟนๆ หนังซูเปอร์ฮีโร่สุดๆ ก็ต้อง Logan ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่เรื่องแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม การประกาศรางวัลออสการ์ในปีนี้จะมีขึ้นในวันที่ 4 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับช่วงเช้าของวันที่ 5 มีนาคมตามเวลาประเทศไทย ที่โรงภาพยนตร์ดอลบี นครลาสเวกัส โดย จิมมี คิมเมล จะกลับมาทำหน้าที่พิธีกรอีกครั้งเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยคิมเมล ได้รับคำชมว่า ดำเนินงานมอบรางวัลออสการ์ปีก่อนได้อย่างมีสีสัน แต่สุดท้าย กลับเกิดความผิดพลาดขึ้นในช่วงของการประกาศผลรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจนกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก
จิมมี คิมเมล
รวมถึงประเด็นที่ต้องจับตามองคือการตื่นตัวเรื่องปัญหาการคุกคามทางเพศในวงการฮอลลีวู้ด หลังจากมีสตรีที่มีชื่อเสียงหลายคนออกมากล่าวหาว่าพวกเธอถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยผู้ชายที่มีอิทธิพลในฮอลลีวู้ดหลายคน    

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส