กรมอุตุฯ เตือนพายุ "ฮีโกส" เป็นระดับ 4 จ่อถล่มเหนือ-อีสาน 20-23 ส.ค.

19 ส.ค. 63

กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนพายุ "ฮีโกส" ยกกำลังเป็นระดับ 4 จ่อถล่มภาคเหนือ-อีสาน 20-23 ส.ค.นี้ ขณะที่วันนี้(19 ส.ค.) 48 จังหวัดเตรียมรับมือฝน 

วันนี้(19 ส.ค.) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุระดับ 4 (โซนร้อนกำลังแรง) “ฮีโกส” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ระบุ เมื่อเวลา 01.00 น.  พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “ฮีโกส” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ4 (โซนร้อนกำลังแรง) “ฮีโกส” แล้ว และเมื่อเวลา 04.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 21.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 113.5 องศาตะวันออก พายุนี้ยังคงเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 15 กม./ชม. มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 100 กม./ชม. และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีนตอนใต้ ในเช้าวันนี้ (19 ส.ค. 63) โดยพายุนี้อยู่ห่างจากเกาะมาเก๊า ประเทศจีน ไปทางใต้ประมาณ 35 กิโลเมตร 

สำหรับร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนามตอนบน จะเคลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนในช่วงวันที่ 20-23 สิงหาคม 2563

ขณะที่พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมยังคงพาดผ่านประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนามตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
กรมอุตุฯ เตือนชาวเหนือ-อีสาน เตรียมรับมือ "ฮีโกส" 20-23 ส.ค.นี้
- ชุ่มฉ่ำรับวันศุกร์! กรมอุตุฯ เตือน 52 จังหวัด เตรียมรับฝนถล่ม กทม.โดยด้วย 60%
กรมอุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกต่อเนื่อง เหนือ-อิสาน-กรุงเทพฯ ฉ่ำสุด

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล - เมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่

ภาคเหนือ - เมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ - เมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดอุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหารบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง - เมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี อุทัยธานี ชัยนาท และนครสวรรค์

ภาคตะวันออก - เมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) - เมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) - เมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ