โควิดรอบใหม่ทำพิษ! นิวซีแลนด์ประกาศเลื่อนเลือกตั้ง 1 เดือน

18 ส.ค. 63

นิวซีแลนด์ประกาศเลื่อนเลือกตั้งจากวันที่ 19 ก.ย. เป็น 17 ต.ค. หลังพบการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในเมืองออกแลนด์ ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 69 ราย

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงวานนี้ (17 ส.ค.) ว่า การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของเชื้อโควิด-19ในเมืองออกแลนด์ และการยกระดับมาตรการล็อคดาวน์เป็นระดับ 3 ในเมืองดังกล่าว และระดับ 2 ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ทำให้จำเป็นจะต้องเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปออกไปราว 4 สัปดาห์จากเดิมวันที่ 19 ก.ย.เป็นวันที่ 17 ต.ค.

นางอาร์เดิร์น ระบุว่า การกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ จะส่งผลดีต่อพรรคการเมืองต่าง ๆ เพราะจะทำให้พรรคการเมืองมีเวลาหาเสียงมากขึ้น ส่วนทางคณะกรรมการการเลือกตั้งของนิวซีแลนด์ ก็จะมีเวลาเพียงพอสำหรับการเตรียมพร้อมขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้การเลือกตั้งสามารถจัดขึ้นได้อย่างปลอดภัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"นิวซีแลนด์" ล็อกดาวน์รอบใหม่ หลังพบผู้ป่วยโควิด-19 ในรอบ 102 วัน
คุมไม่อยู่! นิวซีแลนด์ขยายล็อกดาวน์อีก 12 วัน หลังป่วยใหม่พุ่ง

ก่อนหน้านี้ นิวซีแลนด์เคยเลื่อนการเลือกตั้งมาแล้ว 3 ครั้งในประวัติศาสตร์ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 , ช่วงเศรษฐกิจโลกตกต่ำในทศวรรษ 1930 ,และในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยการตัดสินใจของนายกฯ ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิดจำนวน 4 คนในเมืองออกแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ มีประชากร 1.7 ล้านคน 

การกลับมาพบผู้ติดเชื้อครั้งนี้ ถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศหลังปลอดเชื้อมานานถึง 102 วัน โดยวันที่ 16 ส.ค. นิวซีแลนด์ประกาศพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 13 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่ 69 ราย 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม