"เพนกวิน" เฮ ศาลให้ประกันยันร่วมม็อบใหญ่ ตร.แย้มค้นใต้เตียงเจอหลักฐานเด็ด (คลิป)

15 ส.ค. 63

จากกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำเยาวชนปลดแอก ถูกจับกุมย่านเมืองทองธานี ระหว่างเตรียมเดินทางไปร่วมชุมนุมบริเวณท่าน้ำนนท์ กิจกรรมทุเรียนนนท์ไม่เอาเผด็จการ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสอบปากคำที่ สน.สำราญราษฎร์ พร้อมแจ้งข้อหาเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 63

368830

ล่าสุด วันที่ 15 ส.ค. 63 เวลา 08.00 น. ที่ สน.สำราญราษฏร์ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายพริษฐ์ ขึ้นรถตำรวจเพื่อนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญารัชดา ซึ่งมีประชาชนที่มาให้กำลังใจตะโกน "เพนกวินสู้ ๆ" นายพริษฐ์ชู 3 นิ้ว พร้อมตะโกนว่า "เผด็จการจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ" ก่อนถูกนำตัวขึ้นรถ ส่วนบรรยากาศที่ศาลอาญารัชดา มีมวลชนมาให้กำลังใจนายพริษฐ์เป็นจำนวนมากเช่นกัน

880812822342

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนนครบาลพร้อมกำลังตำรวจภูธรภาค 1 ได้นำหมายค้นไปบ้านพักนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ภายในหมู่บ้านต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมีทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และเพื่อนของนายพริษฐ์ จำนวน 10 คน นำเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจค้น ซึ่งผลปรากฏไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย

668096

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งมาดูแลความเรียบร้อยที่ศาลอาญา กล่าวถึง การนำตัวนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน มาขออำนาจศาลฝากขัง โดยมีกลุ่มประชาชนมาปักหลักให้กำลังใจบริเวณด้านหน้าศาลว่า ไม่กังวลว่าจะเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้น เพราะเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจว่าตำรวจทำตามหน้าที่ โดยย้ำว่าเป็นการจับกุมตามหมายจับเพื่อส่งให้ศาลพิจารณา และสามารถยื่นประกันตัวได้ นอกจากนี้ได้ขออนุมัติศาลออกหมายค้นที่พักของนายพริษฐ์ ข้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย ซึ่งได้รับรายงานว่าพบพยานหลักฐานพอสมควร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมอื่น ๆ ด้วย

936887

ต่อมาเวลา 14.15 น. ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ แต่มีเงื่อนไขห้ามทำผิดซ้ำในข้อหาเดิม ซึ่ง ผศ.อดิศร จันทรสุข ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นนายประกัน แต่หากทำผิดเงื่อนไขจะต้องจ่ายค่าปรับจำนวน 100,000 บาท

581469

นายพริษฐ์ ออกมาด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม กล่าวขอบคุณทีมทนายความ และคณาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ช่วยประกันตัว รวมถึงขอบคุณมวลชนที่มาให้กำลังใจ "ความตั้งใจแรกคิดว่าจะไม่ประกันตัว แต่เมื่อหารือกับครอบครัวและทนายความ คาดว่าหากไม่ประกันอาจเป็นปัญหา เพราะพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) เป็นวันหยุด ญาติไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ เกรงจะไม่ปลอดภัย"

โดยศาลได้ตั้งเงื่อนไขห้ามไม่ให้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาเดิมเช่นเดียวกับกรณีทนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ซึ่งตนได้หารือกับอธิบดีศาลระบุว่าสามารถชุมนุมได้ จึงยืนยันว่าตนจะไปชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอย่างแน่นอน

789581264106

ส่วนกรณีที่ตำรวจเข้าค้นบ้านพัก ตนตั้งข้อสังเกตว่าตัวเองเป็นผู้ต้องหาในคดีทางการเมือง เหตุใดจึงต้องค้นบ้าน มองว่าเป็นการใช้อำนาจคุกคามข่มขู่ประชาชน เพราะตลอด 3 วันที่ผ่านมา ตนแทบไม่ได้นอน เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกไปที่บ้านทุกคืน สะท้อนความป่วยไข้ของสังคมและรัฐบาล ซึ่งหากการชุมนุมในวันพรุ่งนี้จะเกิดความรุนแรง ยืนยันว่าจะไม่เกิดจากฝั่งตนอย่างแน่นอน เพราะตนสู้ด้วยมือเปล่ามาตลอด บุคคลกลุ่มเดียวที่มีอาวุธคือตำรวจและทหาร

อยางไรก็ตาม ที่ผ่านมาตนมีหมายจับอยู่แล้ว และไปสถานที่ราชการหลายแห่ง แต่กลับมาโดนจับเมื่อวานนี้ เชื่อว่าเหตุผลมาจากการที่ตนขึ้นปราศรัยที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เรื่องการปฏิรูป 10 ข้อ ซึ่งตนยังต้องการระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

557427

ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รอง ผบช.น. ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่จะมีการชุมนุมใหญ่ว่า ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 กองร้อย กองร้อยละ 150 นาย รวม 600 นาย ดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยไว้แล้ว บริเวณอนุเสาวรัย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน กรุงเทพฯ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส