นายกฯ แถลงย้ำ 5 แนวทาง ครม.ใหม่ “รวมไทย สร้างชาติ” ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ

13 ส.ค. 63

นายกรัฐมนตรีแถลง 5 แนวทาง ครม.ใหม่ “รวมไทย สร้างชาติ” ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจจากหายนะของโรคโควิด-19

เมื่อเวลา 18.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ระบุ 5 แนวทางที่คณะรัฐมนตรีจะต้องทำ เพื่อดูแลประชาชน ได้แก่

1.เยียวยาความเจ็บปวดที่ประชาชนกำลังเผชิญอยู่ โดยเฉพาะกลุ่ม SME และคนตกงาน
2.แก้ปัญหาต่างๆ อย่างยั่งยืน ทำโครงการที่จริงจัง ถูกต้อง สร้างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ ใช้เงินที่มีอยู่อย่างเหมาะสม และช่วยเหลือไปถึงคนที่ต้องการจริงๆ
3.สร้างแรงจูงใจให้ธุรกิจต่างๆ จ้างงานลูกจ้างต่อไป และพลิกองค์กรให้มีประสิทธิภาพ สามารถแข่งขันได้ดีขึ้น
4.ทำแผนเรื่องการจ้างงานคนรุ่นใหม่ นักศึกษาจบใหม่จำนวนมาก จำเป็นต้องมีงานทำ
5.มีความซื่อสัตย์ โปร่งใส และรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทุกคนมีส่วนช่วยนำพาประเทศก้าวไปให้ได้

1597316781051

สิ่งสำคัญ คือ ความร่วมแรงร่วมใจ “รวมไทย สร้างชาติ” ที่ทุกคนช่วยกันแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยความเป็นหนึ่งเดียวกัน หารือกันอย่างสร้างสรรค์ วางแผน และลงมือทำ จะทำให้เราหลุดพ้นจากปัญหาที่ถ่วงประเทศไทยมายาวนาน

เราต้องอยู่เหนือการโต้เถียงกัน และเราต้องอยู่เหนือการเมือง เพราะเรามีสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมากรออยู่ตรงหน้า นั่นคือความอยู่รอดในการหาเลี้ยงชีวิตของคนนับล้านๆ ที่กำลังเดือดร้อนจากหายนะของโรคโควิด-19

เดือนหน้าจะให้ทุกภาคส่วนร่วมนำเสนอและเวิร์กช็อปแนวทางแก้ปัญหา เพื่อสร้างโอกาสในการสร้างงาน ให้ภาครัฐได้เข้าใจและนำไปพัฒนา จากนี้ต้องหยุดแนวคิดคำว่า "พวกเขาพวกเรา" จากนี้ต้องมีแต่คำว่า "คนไทยด้วยกัน" โลกยุคใหม่ต้องการความเป็นหนึ่งเดียว แม้จะมีความคิดที่แตกต่างกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือ เปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงมุมมอง และแบ่งปันคำแนะนำในการพัฒนาประเทศ โดยไม่สนว่าใครจะมีมุมมองทางการอยู่ในฝั่งไหน คำพูดที่ว่า "ฉันไม่ฟังเขาเพราะเขาคิดไม่เหมือนฉัน" จะนำไปประเทศไปสู่เส้นทางแห่งความมืดมน

คณะรัฐมนตรีใหม่ จะดำเนินการตามแนวทาง "รวมไทย สร้างชาติ" ต้องหยุดการแพร่กระจายเชื้อโรคแห่งความเกลียดชัง ความแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ในช่วงเวลานี้สิ่งที่ดีที่สุดคือการจับมือกันฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม