"นิวซีแลนด์" ล็อกดาวน์รอบใหม่ หลังพบผู้ป่วยโควิด-19 ในรอบ 102 วัน

12 ส.ค. 63

นิวซีแลนด์ประกาศล็อกดาวน์เมืองออกแลนด์รอบใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อ 4 ราย ในรอบ 102 วัน เตือนประชาชนระวังระบาดรอบ 2 แต่อย่าตื่นตระหนก ทางการเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว

วานนี้ (11 ส.ค.) นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์เผยว่า ทางการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 คน ซึ่งเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน ในเมืองออกแลนด์ โดยไม่ทราบต้นตอของการติดเชื้อ

xxjpbee007198_20200504_pepfn0

นายกฯ นิวซีแลนด์ กล่าวระหว่างแถลงผ่านโทรทัศน์ว่า หลังจาก 102 วันที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ ทางการนิวซีแลนด์ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่นอกสถานกักกันโรคของรัฐ แต่ทางการเตรียมความพร้อมในการรับมือไว้แล้ว ดังนั้นทางการจึงได้ส่งข้อความฉุกเฉินเพื่อประกาศเตือนไปยังโทรศัพท์ของประชาชนทั่วประเทศ โดยย้ำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองออกแลนด์ทุกคน กักตัวอยู่ภายในบริเวณบ้าน

อย่างไรก็ตาม ทางการสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ ย้ำเตือนประชาชนไม่ให้ชะล่าใจ และเตือนให้เตรียมตั้งรับการระบาดระยะที่ 2

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"นิวซีแลนด์" ประกาศ เอาชนะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว
ปรมมือรัว! อนามัยโลกเลือก "ไทย-นิวซีแลนด์" ถ่ายสารคดีคุมโควิด-19 สำเร็จ

รายงานข่าวระบุว่า การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศครั้งนี้ ทำให้ทางการนิวซีแลนด์ประกาศล็อกดาวน์เมืองออกแลนด์รอบใหม่เป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้(12 ส.ค.) และสั่งบังคับใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมทั่วประเทศ ซึงจากการพบผู้ติดเชื้อรอบใหม่นี้ ส่งผลให้ประชาชนบางส่วน แห่ไปกักตุนสินค้า อย่างไรก็ดีนายกฯนิวซีแลนด์ย้ำว่าอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากทางการเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว

ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกชื่นชมนิวซีแลนด์ที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยพบผู้เสียชีวิตสะสมเพียง 22 ราย และชาวนิวซีแลนด์กลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงวิถีปกติตลอดช่วงกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม