คืนนี้ วันแม่ 12 ส.ค. ชมฝนดาวตก "เพอร์เซอิดส์"

12 ส.ค. 63

ชวนชมปรากฏการณ์ “ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์” คืนวันแม่ 12 สิงหาคม จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 สิงหาคม สังเกตได้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ อัตราการตกสูงสุดประมาณ 60-110 ดวงต่อชั่วโมง

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม(อว.)
เผยคืนนี้ตรงกับวันแม่ 12 สิงหาคม ถึงรุ่งเช้า 13 สิงหาคม 2563 มีปรากฏการณ์ “ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์” อัตราการตกสูงสุดประมาณ 110 ดวงต่อชั่วโมง แต่คืนดังกล่าวมีแสงจันทร์รบกวนตลอดปรากฎการณ์ ประกอบกับตรงช่วงฤดูฝน จึงสังเกตได้ค่อนข้างยาก

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ส ดร.กล่าวว่า คืนนี้(12สิงหาคม2563) จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 สิงหาคมจะเกิดปรากฎการณ์ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์(PerseidsMeteorShower)หรือที่มักเรียกกันว่า “ฝนดาวตกวันแม่”
มีศูนย์กลางการกระจายอยู่ในกลุ่มดาวเพอร์เซอุส บริเวณทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มีอัตราการตกสูงสุดประมาณ 60-110 ดวงต่อชั่วโมง แต่เนื่องจากในคืนดังกล่าวตรงกับดวงจันทร์กึ่งข้างแรมมีแสงจันทร์รบกวนตลอดปรากฏการณ์ จึงสังเกตการณ์ได้ค่อนข้างยาก

ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับสองรองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ สามารถสังเกตเห็นได้ในช่วงระหว่างวันที่ 17 กรกฏาคม-24สิงหาคมของทุกปี มีสีสันสวยงามเกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟท์-ทัตเทิล(109P/Swift-Tuttle)เหลือทิ้งไว้ในวงโคจร เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าวจะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า

1597214422593

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ