"ปูติน" โวรัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ชาติแรกในโลก เผยให้ลูกสาวลองแล้ว

12 ส.ค. 63

"ปูติน" เผยรัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวแรกของโลก เผยให้ลูกสาวลองฉีดแล้วได้ผลดี ทางการฯคาด เริ่มผลิตปลายเดือนสิงหาคมนี้ 

สำนักข่าวซินหัว รายงาน วานนี้ (11 ส.ค.) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ตัวแรกของโลกแล้ว

“เท่าที่ผมทราบ เช้านี้ได้มีการลงทะเบียนวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก” ปูตินกล่าวระหว่างการประชุมออนไลน์กับคณะรัฐบาลรัสเซีย

ปูตินกล่าวว่า เขาหวังว่าการผลิตวัคซีนจำนวนมากที่จดทะเบียนในรัสเซียจะเริ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ และทุกคนในประเทศจะสามารถรับการฉีดวัคซีนได้โดยสมัครใจ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือการสร้างความมั่นใจว่าการใช้วัคซีนนี้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพดี 

get-2020-07-22t175831.341

มิคาอิล มูราชิโก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัสเซีย ยืนยันในที่ประชุมว่า รัสเซียได้ขึ้นทะเบียนในรัสเซียเป็นที่แรกของโลก ขณะที่ประเทศอื่น ๆ กำลังดำเนินการศึกษาทางคลินิกของวัคซีน โดยวัคซีนตัวใหม่นี้ได้ผ่านการตรวจสอบที่จำเป็นทั้งหมด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ทีมวิจัยไทยเตรียมฉีดทดลองวัคซีนโควิดในมนุษย์ ต.ค. นี้
ออกซ์ฟอร์ดเผย วัคซีนต้านโควิดอาจใช้ได้สิ้นปีนี้
ไทยทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในลิง พบข่าวดีทุกตัวแข็งแรง

ด้านทัตยานา โกลิโควา รองนายกฯ รัสเซีย กล่าวในที่ประชุม คาดว่าการผลิตวัคซีนนี้จะเริ่มช่วงปลายเดือนสิงหาคมหรือต้นเดือนกันยายน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ ปูติน ได้ทิ้งท้ายว่า ลูกสาวคนหนึ่งของเขาได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวและมีอาการดีขึ้นในภายหลัง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม