ไทยติดโผ "11 ปลอดภัย" เดินทางเข้ายุโรปได้

11 ส.ค. 63

สหภาพยุโรปประกาศ 11 ประเทศปลอดภัย สามารถเดินทางเข้ายุโรปได้ตั้งแต่ 8 ส.ค. พบมีประเทศไทยในรายชื่อ

สำนักข่าวซินหัว รายงาน สหภาพยุโรป (EU) ประกาศอนุญาตให้ผู้เดินทางจาก 11 ประเทศนอกสหภาพยุโรปเดินทางเข้ายุโรปได้ หลังยุโรปได้ถอดชื่อโมร็อกโกออกจากรายการ “ประเทศปลอดภัย” (Safe List) หรือประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ายุโรปฉบับล่าสุดไปเมื่อไม่นานมานี้

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานสถานการณ์โควิด-19 ว่าเมื่อนับถึงวันเสาร์ (8 ส.ค.) โมร็อกโกรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 1,018 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 30,662 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รวมอยู่ที่ 461 ราย หลังตรวจพบผู้เสียชีวิตรายใหม่ 12 ราย

get-18-5

คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (Council of the EU) ได้เปิดเผยรายชื่อประเทศที่ได้รับยกเลิกข้อจำกัดที่กำหนดใช้ชั่วคราวในการเดินทางเข้าอียู เมื่อวันศุกร์ (7 ส.ค.) หลังได้ทบทวนสถานการณ์ทางระบาดวิทยาและมาตรการควบคุมโรคระบาดทั่วโลก โดยรายชื่อประเทศปลอดภัยล่าสุดประกอบด้วย 11 ประเทศ ซึ่งเป็นจำนวนประเทศที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่อียูริเริ่มข้อเสนอแนะดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ไทย ติดโผ 14 ประเทศ ปลอดภัยจากโควิด-19 บินเข้ายุโรปได้

คณะมนตรีฯ เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอียูยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางอย่างค่อยเป็นค่อยไปสำหรับผู้อาศัยอยู่ในออสเตรเลีย แคนาดา จอร์เจีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ รวันดา เกาหลีใต้ ไทย ตูนิเซีย และอุรุกวัย เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ (8 ส.ค.) ที่ผ่านมา ทั้งยังอนุญาตให้ผู้อาศัยในจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอียูได้ หากจีนยอมรับผู้เดินทางจากอียูเช่นกัน

คณะมนตรีฯ เคยปรับปรุงข้อมูลรายชื่อประเทศปลอดภัยทุก 2 สัปดาห์ แต่การปรับปรุงข้อมูลก่อนหน้านี้เกิดขึ้นเมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในวันที่ 30 ก.ค. โดยเผยว่าจะประเมินสภาวะทางระบาดวิทยาอย่างต่อเนื่อง และ “หากสถานการณ์ในประเทศที่สามที่อยู่ในรายชื่อมีแนวโน้มแย่ลงอย่างรวดเร็ว ก็จะมีการตัดสินใจใหม่อย่างฉับไว”

ทั้งนี้ การยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าวไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย และคำตัดสินใจของประเทศสมาชิกอียูถือเป็นที่สิ้นสุด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ