ภูเขาไฟซินาบุง ปะทุรุนแรง ปล่อยเถ้าถ่าน-แก๊สร้อน 1,000 องศา

10 ส.ค. 63

ระทึก! ภูเขาไฟซินาบุง ปะทุรุนแรง ปล่อยเถ้าถ่าน-แก๊สร้อน 1,000 องศา ทางการอินโดนีเซียสั่งอพยพชาวบ้านรัศมี 3 กิโลเมตรหนีตาย

ภูเขาไฟ ซินาบุง บนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย เกิดการปะทุอย่างรุนแรงในวันนี้ (10 ส.ค.) ส่งผลให้มีแก๊สพิษ และเถ้าถ่านภูเขาไฟจำนวนมหาศาล พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า เป็นระยะทางสูงกว่า 5 กิโลเมตร เหนือพื้นดิน

รายงานข่าวระบุว่า การปะทุครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.16 น. ในวันนี้ และการปะทุได้ดำเนินต่อเนื่องนานเกินกว่า 6 ชั่วโมงโดยยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ โดยนอกจากจะมีการปลดปล่อยแก๊สพิษประเภทกำมะถัน และเถ่าถ้านออกจากปากปล่องภูเขาไฟแล้ว ยังมีรายงานว่า พบการไหลของกระแส “แก๊สร้อนไพโรคลาสติก” ที่มีความเร็วกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเป็นแก๊สที่มีความร้อนสูงถึง “1,000 องศาเซลเซียส” ออกมา ด้วยเช่นกัน

ด้านศูนย์บรรเทาภัยพิบัติทางธรณีวิทยาและภูเขาไฟวิทยา ของทางการอินโดนีเซีย ประกาศให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในหลายหมู่บ้านในเขตกาโร่ รอบภูเขาไฟซินาบุง อพยพออกห่างจากภูเขาไฟลูกนี้คิดเป็น “รัศมีอย่างน้อย 3 กิโลเมตร” เพื่อความปลอดภัย พร้อมเตือนว่า มีความเสี่ยงที่การปะทุของภูเขาไฟซินาบุง จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ขณะที่สื่อท้องถิ่น ตลอดจนผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในอินโดนีเซีย ต่างพากันแชร์คลิปวิดีโอบันทึกภาพการปะทุของภูเขาไฟซินาบุง จากหลายพื้นที่ ตลอดทั้งวันนี้

ทั้งนี้ ภูเขาไฟซินาบุงซึ่งมีความสูง 2,460 เมตร เคยเป็นภูเขาไฟที่ดับสนิทไปแล้วนานหลายร้อยปี แต่กลับมาคุกรุ่นใหม่อีกครั้งในปี ค.ศ.2010 โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2016 ได้เกิดการปะทุอย่างรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม