ร้านข้าวกะเพรา 150 ดังข้ามโลก ชาวจีนฉะขายขูดรีด แม่ค้าโต้เหลือ 80 ท้ากินอีกรอบ (คลิป)

19 ม.ค. 61
จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพกระเพราหมูกรอบไข่ดาว พร้อมกับข้อความว่า "ทานอาหาร 150 บาท ใครก็ได้ช่วยตรวจสอบที" โดยทีมข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามแม่ค้า และได้คำตอบว่า ราคา 150 เป็นราคาชาวต่างชาติ ส่วนคนไทยคิดราคา 80 บาท หลังจากนั้น วันที่ 18 ม.ค.61 แฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อ "อ้ายจง" ได้นำเสนอข้อมูลจากเว็บไซต์ weibo ของประเทศจีน ที่ได้เล่าเรื่องเมืองไทย เกี่ยวกับแม่ค้าขายอาหารที่ประตูน้ำ ขายราคาแพง มีการแบ่งราคาคนจีน และราคาคนไทย ซึ่งส่วนใหญ่แสดงความเห็นว่า "คิดว่าคนจีนเป็น ATM เคลื่อนที่?" และ "ไม่กล้าไปไทยแล้ว"
เพจเฟซบุ๊ก "อ้ายจง"นำเสนอข้อมูลจากเว็บไซต์ weibo
ล่าสุด ทีมข่าวได้ลงพื้นยังตลาดนีออน ย่านประตูน้ำ พร้อมทั้งได้สอบถาม นางธัญสินี ไมตรี หรือ "ธัญ" เจ้าของร้านอาหารไทย Bangkok Street seafood เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ไม่เคยแบ่งราคาขายอาหารให้กับ ชาวต่างชาติ ชาวจีน หรือคนไทยแต่อย่างใด แต่จะเป็นการลดราคาให้ลูกค้าคนไทยมากกว่า ก่อนหน้านี้ขายกะเพราราดข้าวไข่ดาว ราคา 150 บาทจริง แต่ตอนนี้ปรับราคาเหลือเพียง 80 บาท และคิดราคาเท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติหรือคนไทย
นางธัญสินี ไมตรี หรือ ธัญ เจ้าของร้าน Bangkok Street seafood
จากกระแสข่าวที่ออกมา ทางร้านได้ปรับลดราคาอาหารให้เหมาะสม และติดป้ายราคาทุกเมนูเรียบร้อยแล้ว โดยทางร้านไม่ได้มีผลกระทบ และลูกค้าลดลงแต่อย่างใด ส่วนที่เว็บไซต์ของประเทศจีน ออกข่าวว่า ทางร้านเห็นคนจีนเป็นตู้เอทีเอ็ม คุณธัญ ชี้แจงว่า ทางร้านไม่ได้คิดอย่างนั้น ไม่มีการแบ่งกลุ่มลูกค้า หรือเจาะเป้าหมายแค่กลุ่มลูกค้าชาวจีน ทางร้านมีลูกค้าหลายเชื้อชาติ มีทั้งชาวสิงคโปร์ และชาวมาเลเซีย
เมนูข้าวกะเพราหมูกรอบไข่ดาวปรับราคาใหม่
ส่วนตัวไม่กังวลกับกระแสข่าวจะทำให้ร้านเสียหาย เพราะราคานี้เป็นราคาร้านอาหารทั่วไป หากเป็นต่างประเทศ ราคาอาหารนักท่องเที่ยว ราคาสูงอยู่แล้ว ยิ่งเป็นอาหารไทย เมนูยิ่งทำยากกว่า พร้อมยืนยันว่า ร้านขายอาหารสดใหม่  รสชาติอร่อย หากไม่อร่อย ยินดีไม่คิดเงิน อย่างไรก็ตาม นางธัญสินี เจ้าของร้านยอมรับว่า รู้สึกผิดกับนักท่องเที่ยว แต่ตอนนี้ปรับราคาแล้ว และอยากให้สังคมเข้าใจว่า ทางร้านมีต้นทุนสูง ต้องจ่ายทั้งค่าที่ และค่าจ้างพนักงานอยู่แล้ว
คุนไอลีน ลูกค้านักท่องเที่ยวลูกครึ่งไทย-สิงคโปร์
ทีมข่าวสังเกตว่า มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้ามารับประทานอาหารตลอดเวลา ส่วนลูกค้าชาวไทย มีน้อยมาก ทางด้าน คุณไอลีน นักท่องเที่ยวลูกครึ่งไทย-สิงคโปร์ เปิดเผยว่า ชื่นชอบรสชาติอาหารไทย ส่วนราคานั้นคิดว่า ค่อนข้างแพง แต่ยังพอรับได้ในฐานะนักท่องเที่ยว หากตนเป็นคนไทยคงคิดว่า ราคาแพง ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวสาวรายนี้ มองว่า อาหารร้านนี้รสชาติดี จึงไม่คิดมากเรื่องราคา แต่ยอมรับว่า ราคาอาหารเมืองไทยนั้นค่อนข้างแพง แต่ก็ยังอยากมาเที่ยวเมืองไทย เพราะประทับใจในรสชาติอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ