แล้งเป็นเหตุ "ดอกมะลิ" ขาดตลาด ราคาพุ่งกิโลฯ ละ 200 บาท

10 ส.ค. 63

ภัยแล้งเป็นเหตุ "มะลิ" ไม่ออกดอก ส่งผลราคาขยับสูง เหล่าพ่อค้าแม่ค้าหันใช้ดอกพุดแทน แม้ราคาจะขยับเช่นกันแต่ก็ไม่สูงเท่า

หลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก จนทำให้ดอกมะลิภายในสวนของเกษตรกรในหมู่ที่ 3 ต.ราชสถิตย์ อ.ไชโย จ.อ่างทอง ออกผลผลิตในปริมาณที่น้อยกว่าปกติ ทำให้ต้องเร่งเก็บดอกมะลิและดอกพุดจากแปลงริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ยังพอเก็บได้เพื่อส่งขายให้กับแม่ค้าดอกไม้เพื่อนำไปร้อยพวงมาลัยในเทศกาลวันแม่ โดยราคาดอกมะลิ พุ่งสูงขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 200 บาท ส่วนดอกพุดกิโลกรัมละ 100 บาทตลอดปี แต่ในช่วงนี้แม้ราคาดอกมะลิจะมีราคาเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากใกล้วันแม่แห่งชาติ แต่ผลผลิตที่มีเพียงน้อยทำให้เกษตรกรไม่สามารถเก็บดอกมะลิส่งขายให้กับแม่ค้าได้เต็มตามยอดคำสั่งซื้อ เนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งจนกระทั่งมะลิไม่ออกดอก

นางวิภา ตั้งแต่ง อายุ 57 ปี เจ้าของแปลงดอกมะลิและดอกพุดเปิดเผยว่า ปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงตั้งแต่ต้นปีทำให้ไม่ออกดอกและขาดตลาด แต่ยังมีดอกพุดที่ยังจะสามารถเก็บดอกและใช้แทนดอกมะลิได้ทำให้ต้องเร่งเก็บดอกพุดส่งขายให้กับแม่ค้าที่นำไปร้อยพวงมาลัยใช้ในวันแม่แห่งชาติที่จะถึงในวันที่ 12 สิงหาคมนี้แทนดอกมะลิ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวสำรวจราคาดอกมะลิในตลาดอ่างทองพบว่าราคาดอกมะลิเพิ่มสูงขึ้นหลาย เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้ดอกมะลิขาดตลาด จนทำให้แม่ค้าหลายรายหันมาใช้ดอกพุดในการร้อยพวงมาลัยแทน เพื่อใช้ในการนำไปกราบแม่ในช่วงเทสกาลวันแม่แห่งชาติที่จะถึงอีกสองวันข้างหน้า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ