รัฐบาลออสเตรเลียยอมรับคุมโควิดรัฐวิคตอเรียไม่อยู่ อาจกระจายสู่รัฐอื่นทั่วประเทศ

5 ส.ค. 63

รัฐวิคตอเรียโคม่า เคอร์ฟิวก็เอาไม่อยู่ ล่าสุดวันนี้ 5 ส.ค. พบติดเชื้อ-ตายสูงสุดในรอบ 24 ชม. รัฐบาลยอมรับอาจลุกลามเกินรับมือ กระจายสู่รัฐอื่นทั่วประเทศ

ทางการออสเตรเลีย ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 725 คนและมีผู้เสียชีวิตอีก 15 รายภายในวันเดียว ที่รัฐวิคตอเรีย ทั้งๆที่มีการประกาศเคอร์ฟิว และประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติไปแล้ว

การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 725 คน และพบผู้เสียชีวิตถึง 15 รายในวันนี้ (5 ส.ค.) ถือเป็นสถิติการพบผู้ติดเชื้อ
ผู้เสียชีวิตสูงสุดในรอบ 24 ชั่วโมงของออสเตรเลีย ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียแสดงความกังวลว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในรัฐวิคตอเรีย อาจลุกลามจน “คุมไม่อยู่” และอาจแพร่กระจายไปยังรัฐอื่นๆทั่วประเทศ

ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของออสเตรเลีย กำลังเร่งหารือเพื่อออกมาตรการรับมือเชื้อโควิดเพิ่มเติม ซึ่งอาจรวมถึงการขยายเวลาล็อคดาวน์ประชากร 5 ล้านคนในเมืองเมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐวิคตอเรียออกไป

ก่อนหน้านี้ ทางการออสเตรเลียได้ประกาศ “ภาวะฉุกเฉิน” ในรัฐวิคตอเรียแห่งนี้ไปแล้ว แต่สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น จนต้องมีการประกาศให้รัฐแห่งนี้เป็น “เขตภัยพิบัติ” เพิ่มเติม รวมถึง มาตรการห้ามประชาชนออกนอกบ้านตั้งแต่เวลา 18.00 น. -05.00 น. (หกโมงเย็น ถึง ตีห้า)

โดยนอกเหนือจากการห้ามประชาชนในรัฐวิคตอเรียออกนอกบ้านระหว่างหกโมงเย็น ถึง ตีห้าแล้ว ทางการยังห้ามประชาชนออกนอกบ้านของตัวเองเป็นระยะทาง “เกิน 5 กิโลเมตร” จากบ้านพัก และจะอนุญาตให้แต่ละครอบครัว มีสมาชิกเพียงแค่ 1 คนเท่านั้นที่จะออกไปซื้อหาอาหารรวมถึงของใช้จำเป็นต่อวัน และการออกจากบ้านเพื่อไปซื้อหาอาหารและสิ่งของจำเป็นนี้ ก็จะต้องห้ามเดินทางไปไกลกว่า 5 กิโลเมตร จากบ้านพักของตัวเองเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ทางการออสเตรเลียยังสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในพื้นที่รัฐวิคตอเรีย โดยสั่งให้นักเรียนทั้งหมด กลับไป “เรียนออนไลน์” จากที่บ้าน

สื่อท้องถิ่นคาดว่า มาตรการสุดเข้มงวดเหล่านี้ จะถูกบังคับใช้ไปอีกอย่างน้อย 6 สัปดาห์ และอาจมีการขยายระยะเวลาเพิ่มเติมอีก หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

ล่าสุด มีการประกาศเพิ่มโทษปรับผู้ที่ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว เป็นเงินราว 4,570 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (คิดเป็นเงินไทย 101,940 บาท) แต่ในกรณีที่ทำผิดซ้ำซาก โทษปรับจะเพิ่มเป็น 20,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (445,990 บาท)

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศออสเตรเลีย ล่าสุด มีจำนวนอย่างน้อย 19,444 คน และมีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศแล้วอย่างน้อย 247 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม