โกดังเลบานอนระเบิดครั้งใหญ่ ดับแล้ว 78 ราย เจ็บนับ 4 พัน

5 ส.ค. 63

โกดังเก็บสินค้าบริเวณท่าเรือเมืองเบรุต เลบานอนระเบิดอย่างรุนแรง พบเก็บวัตถุระเบิดที่ตรวจยึดไว้ ล่าสุดเสียชีวิตอย่างน้อย 78 ราย เจ็บนับ 4 พันราย รพ.ไม่พอรักษา 

วานนี้(4 ส.ค.) เวลาราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของเลบานอน เกิดเหตุระเบิดขนาดใหญ่ บริเวณท่าเรืออุตสาหกรรมในกรุงเบรุต ของเลบานอน ซึ่งเผยให้เห็นกลุ่มควันหนาทึบลอยสูงขึ้นเหนือท่าเรือ ก่อนเกิดเหตุระเบิดสนั่นที่มีลักษณะเป็นลูกไฟหัวเห็ดขนาดใหญ่พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า และกลุ่มควันกระจายปกคลุมทั่วทั้งเมือง

vlcsnap-2020-08-05-08h04m37s0

รายงานข่าวอ้างพยานในที่เกิดเหตุ ซึ่งเล่าว่า แรงระเบิดได้ยินไกลกว่า 200 กิโลเมตรจนถึงประเทศไซปรัส และให้ความรู้สึกคล้ายกับแรงระเบิดนิวเคลียร์ นอกจากนี้ แรงระเบิดยังทำให้อาคารโดยรอบพังราบในชั่วพริบตา โดยหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าดับเพลิงระดมกำลังดับไฟจนถึงช่วงค่ำตามเวลาท้องถิ่น และมีรายงานความเสียหายในพื้นที่ที่อยู่ห่างจากจุดระเบิดหลายกิโลเมตร

กระทรวงสาธาณะสุขเลบานอน เผยว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 4,000 คน ขณะที่ทางการพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 78 ราย

vlcsnap-2020-08-05-08h03m11s5


ทางการเลบานอนเผยว่า เหตุระเบิดครั้งนี้น่าจะมาจากโกดังเก็บวัตถุระเบิดที่ตรวจยึดไว้หลายเมื่อปีก่อน ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยเลบานอน เผยว่า วัตถุที่อยู่ในโกดัง คือ แอมโมเนียมไนเตรท มากถึง 2,750 ตัน โดยผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า สารเคมีชนิดนี้จะส่งผลให้เกิดควันสีแดงหลังติดไฟ และส่งผลให้เกิดกลิ่นฉุนไปทั่วบริเวณ และทางการสั่งอพยพพลเมืองออกจากพื้นที่ เพื่อหลีกเลี่ยงการสูดดมสารพิษเข้าร่างกาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
เปิดภาพความเสียหาย โกดังบึ้มกลางเมืองเลบานอน แรงเท่าแผ่นดินไหวขนาด 3.3

แม้จะยังไม่มีการระบุสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้อย่างแน่ชัด แต่นายกรัฐมนตรี ฮัสซัน ดิอับ ของเลบานอน ประกาศผ่านโทรทัศน์ว่า จะนำตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังมาลงโทษให้ได้ และประกาศให้วันนี้เป็นวันไว้อาลัยทั่วประเทศให้แก่เหยื่อจากเหตุระเบิดครั้งนี้ ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดี เลบานอน ประกาศภาวะฉุกเฉินนาน 2 สัปดาห์

vlcsnap-2020-08-05-08h04m03s2

ด้านอิสราเอล ออกมาปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในเลบานอน แม้จะมีความตึงเครียดกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงก่อนหน้านี้ บริเวณแดนทางตอนใต้ของประเทศที่ติดกับเลบานอน ล่าสุดอิสราเอลยังเสนอความช่วยเหลือให้เลบานอน พร้อมกับชาติอื่นๆ ที่รวมทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ เนื่องจากขณะนี้เลบานอนกำลังเผชิญวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงินมานานหลายสิบปี

ทั้งนี้ ทางการเลบานอนเผยว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวไปรักษานอกเมืองหลวง เนื่องจากโรงพยาบาลในกรุงเบรุตมีกำลังไม่เพียงพอในการดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากจากเหตุระเบิดครั้งนี้

advertisement

ข่าวยอดนิยม