เซ่นพิษโควิด "นารายา" ประกาศปิดโรงงานที่บุรีรัมย์-แจงกรณีลดค่าจ้าง พนง.

4 ส.ค. 63

ทนพิษโควิดไม่ไหว "นารายา" ประกาศปิดโรงงานที่บุรีรัมย์ 16 ส.ค.นี้ พร้อมชี้แจงกรณีลดค่าจ้างพนักงาน

นารายณ์อินเตอร์เทรด ผู้ผลิตกระเป๋าส่งออกยี่ห้อ "นารายา" ที่ อ.ลำไปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ กว่า 300 คน ชุมนุมประท้วงเรียกร้องขอความเป็นธรรม เพราะถูกนายจ้างเอาเปรียบ โดยการบีบให้เซ็นต์รับค่าจ้างวันละ 198 บาท หรือ 62% ของค่าจ้างที่สมควรได้รับ ตามกฎหมายวันละ 320 บาท และเรียกร้องให้นายจ้าง/บริษัทฯ จ่ายค่าจ้างตาม พ.ร.บ.แรงงาน คือวันละ 240 บาท หรือ 75% นั้น

ล่าสุดเฟซบุ๊ก NaRaYa ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า "จากกรณีดังกล่าว บริษัทฯ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว จึงขออธิบายข้อเท็จจริง

ประการที่หนึ่ง บริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากโควิด ทำให้ไม่มีออเดอร์ จึงได้มีการส่งตัวแทนไปเจรจากับพนักงานบริษัทฯ ทั้งสองโรงงาน เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และได้มีข้อสรุปในการยื่นปิดกิจการชั่วคราว เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2563 ถึง 31 พ.ค.2563 เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานได้เข้าสู่กระบวนการเยียวยาของรัฐบาล และได้รับเงินชดเชยจากประกันสังคม 62% ของรายได้

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีออเดอร์กระเป๋าเข้ามา แต่บริษัทฯ ก็คิดโปรเจกต์พิเศษ เป็นผ้าปิดจมูกช่วงโควิด-19 เพื่อให้เกิดการจ้างงานต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับต้นทุนที่เกิดขึ้น

ประการที่สอง กรณีที่พนักงานบางส่วนเรียกร้องให้บริษัท จ่ายค่าจ้าง 100% หากไม่มีออเดอร์จริง ขอให้จ่ายตาม พ.ร.บ.แรงงาน เป็นจำนวนเงิน 40 บาท หรือ 75% นั้น ตัวแทนบริษัทฯ ได้มีการพูดคุยกับพนักงานเกี่ยวกับทิศทางการทำงาน และพนักงานบางส่วนได้มีข้อเสนอด้วยความสมัครใจกลับมาว่า จะขอรับค่าจ้าง 62% ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ส.ค.2563 ในวันเปิดทำงาน ก็มีพนักงานบางส่วนออกมาเรียกร้องตามข่าว บริษัทฯ จึงเห็นแล้วว่า โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย และยังส่งผลกระทบกับบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถจ่ายค่าจ้างตามข้อเรียกร้องของพนักงานที่ให้จ่าย 100% ได้

ประการที่สุดท้าย จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทางบริษัทฯ ได้พยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้เรียกประชุมผู้บริหารเป็นการด่วน เพื่อหาทางออก แต่สุดท้ายสถานการณ์โควิด-19 ก็ไม่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ส่งผลให้ผู้ใช้บริการลงน้อยลง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา รวมถึงการล็อกดาวน์ในช่วงเดือนมีนาคม ทำให้ร้านค้าปิด ไม่มีนักท่องเที่ยว ขายสินค้าไม่ได้ ซึ่งปัจจุบัน ทางบริษัทฯ ยังไม่มีออเดอร์กระเป๋าผ้าซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักเข้ามา จึงมีมติในที่ประชุมให้ปิดโรงงานที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป"

116288341_3559846237361839_20

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ