ขสมก.คาดปีนี้ขาดทุน 4 พันล้าน ชี้แบกต้นทุนสูงแต่ขึ้นค่าตั๋วไม่ได้ หวั่นเจ๊งตาม 'การบินไทย'

3 ส.ค. 63

กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างงบฯ ห่วง ขสมก.ปีนี้ขาดทุนกว่า 4 พันล้าน ชี้แบกต้นทุนสูง แต่ขึ้นค่าโดยสารไม่ได้ รถเมล์ส่วนใหญ่อายุการใช้งาน 25 ปีขึ้นไป เสียค่าซ่อมบำรุงอ่วม หวั่นล้มละลายตาม การบินไทย

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 63 ที่รัฐสภา น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า กมธ. มีความเป็นห่วง โดยเฉพาะองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่ของบฯ 64 จำนวน 4,485,609,000 บาท แต่ประสบปัญหาขาดทุนจำนวนมาก ซึ่งทางผู้บริหารได้ชี้แจงว่า สถานะการเป็นหนี้ ขสมก. 120,000 ล้านบาท เกิดจากการชำระดอกเบี้ยพันธบัตร และสินเชื่อ รวมถึงผลขาดทุนจากการดำเนินงาน คาดว่าปีนี้จะขาดทุนกว่า 4,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็นชำระดอกเบี้ย 2,800 ล้านบาท การดำเนินงาน 1,200 ล้านบาท

อ่านข่าวเกี่ยวข้องกับ ขสมก.

ขสมก.เล็งยกเลิกรถร้อน ให้บริการแต่รถแอร์ เหมาจ่ายราคาเดียว 30 บาท/วัน 
"บิ๊กตู่" เห็นชอบแผนฟื้นฟู ขสมก. คาดจะเลี้ยงตนเองได้ ไม่เป็นภาระรัฐบาล

นอกจากนี้ยังระบุว่า ปัญหาการขาดทุนของ ขสมก. ส่วนใหญ่มาจากการขึ้นอัตราค่าโดยสารไม่ได้ ต้นทุนสูง รถที่ให้บริการส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานมากกว่า 25 ปีขึ้นไป ทำให้เกิดค่าซ่อมบำรุงจำนวนมาก และไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้โดยสารที่ใช้บริการ เฉลี่ยวันละ 1 ล้านคนต่อวัน จากรถโดยสารที่มีทั้งหมด 3,000 คัน จึงต้องเรียกรถร่วมบริการมาช่วยเสริม

น.ส.วทันยา กล่าวด้วยว่า กมธ. มีความกังวลและเป็นห่วงต่อประเด็นนี้อย่างมาก จากผลกระทบที่เกิดขึ้นกับกรณีของการบินไทย เราคงไม่อยากให้เกิดขึ้นอีกกับ ขสมก.อีก

1596458378939

ขอบคุณภาพ : BMTA องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ