ออสเตรเลีย "ประกาศเคอร์ฟิว" คุมโควิดในรัฐวิคทอเรีย เริ่มวันนี้

2 ส.ค. 63

ออสเตรเลีย “ประกาศเคอร์ฟิว” คุมโควิดในรัฐวิคทอเรีย เริ่มวันนี้ ห้ามประชาชนออกนอกบ้าน “หกโมงเย็น ถึง ตีห้า” หลังยอดติดเชื้อยังพุ่งพรวด

ทางการออสเตรเลียประกาศให้พื้นที่รัฐวิคทอเรีย ทางภาคใต้ของประเทศ เป็น “เขตภัยพิบัติ” พร้อมประกาศเคอร์ฟิว เริ่มมีผลตั้งแต่ค่ำนี้ หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ ทางการออสเตรเลียได้ประกาศ “ภาวะฉุกเฉิน” ในรัฐวิคทอเรียแห่งนี้ไปแล้ว แต่สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น จนต้องมีการประกาศให้รัฐแห่งนี้เป็น “เขตภัยพิบัติ” เพิ่มเติม รวมถึง มาตรการห้ามประชาชนออกนอกบ้านตั้งแต่เวลา 18.00 น. -05.00 น. (หกโมงเย็น ถึง ตีห้า)

ความเคลื่อนไหวล่าสุดที่รัฐวิคทอเรียของออสเตรเลีย เกิดขึ้นหลังจากที่ในวันเสาร์ (1 ส.ค.) มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีกถึง “671 รายในวันเดียว” และพบผู้เสียชีวิต 7 ราย ในรัฐนี้

รายงานข่าวระบุว่า ประชาชนจำนวนมากแห่กันเดินทางไปซื้ออาหารและของใช้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตในพื้นที่ จนสินค้าหมดเกลี้ยงชั้นวาง ก่อนที่มาตรการเคอร์ฟิวจะมีผลบังคับใช้ในคืนนี้

นอกเหนือจากการห้ามประชาชนในรัฐวิคทอเรียออกนอกบ้านระหว่างหกโมงเย็น ถึง ตีห้าแล้ว ทางการยังห้ามประชาชนออกนอกบ้านของตัวเองเป็นระยะทาง “เกิน 5 กิโลเมตร” จากบ้านพัก และจะอนุญาตให้แต่ละครอบครัว มีสมาชิกเพียงแค่ 1 คนเท่านั้นที่จะออกไปซื้อหาอาหารรวมถึงของใช้จำเป็นต่อวัน และการออกจากบ้านเพื่อไปซื้อหาอาหารและสิ่งของจำเป็นนี้ ก็จะต้องห้ามเดินทางไปไกลกว่า 5 กิโลเมตร จากบ้านพักของตัวเองเช่นกัน

ทั้งนี้ ทางการออสเตรเลียยังสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในพื้นที่รัฐวิคทอเรีย โดยสั่งให้นักเรียนทั้งหมด กลับไป “เรียนออนไลน์” จากที่บ้าน

สื่อท้องถิ่นคาดว่า มาตรการสุดเข้มงวดเหล่านี้ จะถูกบังคับใช้ไปอีกอย่างน้อย 6 สัปดาห์ และอาจมีการขยายระยะเวลาเพิ่มเติมอีก หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศออสเตรเลียล่าสุด มีจำนวนอย่างน้อย 17,895 คน และมีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศแล้วอย่างน้อย 208 ราย      

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม