ปธน.ฟิลิปปินส์สั่งล็อกดาวน์รอบ 2 กรุงมะนิลา หลังพบติดเชื้อวันเดียวแตะครึ่งหมื่น

2 ส.ค. 63

ประธานาธิบดี โรดริโก้ ดูเตอร์เต้ ผู้นำฟิลิปปินส์ เตรียมประกาศมาตรการ “ล็อกดาวน์รอบ 2” ในพื้นที่กรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศ ที่เป็นบ้านของประชากรเกือบ 13 ล้านคน หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกรุงมะนิลายังไม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น

การตัดสินใจประกาศล็อคดาวน์กรุงมะนิลาเป็นรอบที่ 2 ในครั้งนี้ของผู้นำฟิลิปปินส์ มีขึ้นภายหลังการหารือกับตัวแทนกลุ่มแพทย์และพยาบาลฟิลิปปินส์ ซึ่งระบุว่า แม้เศรษฐกิจจะได้รับความเสียหาย แต่การล็อกดาวน์ครั้งใหม่ในกรุงมะนิลา ถือว่า มีความจำเป็นและ “ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้”

รายงานข่าวระบุว่า มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ที่จะประกาศใช้ในพื้นที่ "กรุงมะนิลา" จะมีกำหนดเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ แต่อาจมีการขยายมาตรการเพิ่มเติม หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์เคยประกาศล็อกดาวน์เมืองหลวงของประเทศ มาแล้วครั้งหนึ่ง ระหว่างวันที่ 16 มีนาคม ถึง 15 พฤษภาคม จากนั้นก็มีการทยอยผ่อนปรนมาตรการควบคุมต่าง ๆ แต่กลับปรากฏว่าตัวเลขการติดเชื้อกลับเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน มากกว่าวันละ 4,000 -5,000 คน

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดของฟิลิปปินส์ มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 98,232 คน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,039 ราย โดยที่มากกว่าร้อยละ 50 ของผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตของฟิลิปปินส์ อาศัยอยู่ในกรุงมะนิลา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม