"สิระ" จ่อเชิญ "หมอฟันโคเคน" ชี้แจงกมธ.กฎหมาย

31 ก.ค. 63

"สิระ" ประธานกมธ.กฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร จ่อเชิญ ทันตแพทย์ที่ยืนยันว่าโคเคนที่ตรวจพบในร่างกาย "บอส อยู่วิทยา" ใช้รักษาฟันเข้าชี้แจง หลังทันตแพทยสภา และนักวิชาการยืนยันไม่มีใครใช้ 

วันนี้(31 ก.ค.) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีกมธ.ตำรวจ ได้เชิญสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เข้าชี้แจงประเด็นเมาแล้วขับ ความเร็ว และกรณีที่พบสารเสพติดในร่างกายคดีนายวรยุทธ  อยู่วิทยา หรือ “บอส อยู่วิทยา” เนื่องจากเอกสารผลตรวจร่างกายพบสารโคเคนเอธทีลีน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ตร.แจงไม่สั่งฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" ปมโคเคน ทันตแพทย์ชี้อยู่ในยารักษาฟัน

อ.อ๊อด ชี้ "โคเคน" ใช้รักษาฟัน ต่างจากตัวที่ตรวจพบในเลือด
หมอฟันเพจดังยืนยันตรงกัน ปัจจุบันไม่ใช้ "โคเคน" ในการทำทันตกรรม

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยอมรับว่า พบสารโคเคนในเลือดของนายวรยุทธตั้งแต่ต้น แต่ได้รับการยืนยันจากทันตแพทย์ ว่าสารที่ตรวจพบอยู่ในยาที่ใช้รักษาฟัน ทำให้ไม่ตั้งข้อหายาเสพติด แต่ทางอุปนายกทันตแพทยสภารวมถึงนักวิชาการภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ยืนยันตรงกันว่า ยาชาที่หมอฟันใช้ในปัจจุบันที่ขึ้นบัญชียาหลักแห่งชาติ คือ ลิโดเคน แม้จะลงท้ายด้วยเคนเหมือนกัน แต่เป็นคนละตระกูลกันกับโคเคน และปัจจุบันไม่มีหมอฟันคนใดในโลกใช้

นายสิระ กล่าวว่า กมธ.กฎหมาย จะเชิญทันตแพทย์คนดังกล่าว ร่วมกับอุปนายกทันตแพทยสภามาพูดคุย หากพบว่าข้อมูลของทันตแพทย์คนนี้เป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับหลักวิชาชีพ จะต้องรับผิดทางกฎหมายในการกระทำผิดที่ต้องการช่วยเหลือผู้ต้องหา และจะส่งหนังสือเชิญแพทย์เกี่ยวข้องกับคดีนี้ทุกท่านมาให้ข้อมูลที่แท้จริง เพราะเชื่อว่าแพทย์ทุกท่านคงยึดหลักวิชาการสากล คงไม่มีใครมีตำราส่วนตัวมาใช้ประกอบวิชาชีพได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ