อังกฤษปลดชนวนระเบิดเวลา "โรคอ้วน" ห้ามโฆษณาอาหารขยะก่อน 3 ทุ่ม

30 ก.ค. 63

อังกฤษออกกฎเหล็กขจัดปัญหาโรคอ้วนหวังลดอัตราเสี่ยงการเสียชีวิตของประชากร โดยพุ่งเป้าที่โฆษณาและโปรโมชั่นส่งเสริมการขายอาหารที่ไม่มีประโยชน์ทางโภชนาการ

รัฐบาลอังกฤษประกาศนโยบายใหม่ พุ่งเป้าแก้ไขปัญหา ‘ระเบิดเวลาโรคอ้วน’ ด้วยนำร่องจากคำสั่งห้ามโฆษณาอาหารขยะก่อนเวลา 3 ทุ่ม การยกเลิกโปรโมชั่น ‘ซื้อ 1 แถม 1’ สำหรับอาหารขยะ และกำหนดให้ระบุแคลอรี่ของอาหารแต่ละอย่างในรายการอาหารด้วย

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งน้ำหนักลดลงตั้งแต่เข้ารักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนักด้วยโรคโควิด-19 ระบุว่าเขาต้องการจัดการกับปัญหาโรคอ้วนของประชาชน เนื่องจากมีผลการศึกษาที่ชี้ให้เห็นว่าโรคอ้วนสามารถเพิ่มความเสี่ยงของการป่วยเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและการเสียชีวิตจากเหตุที่เกี่ยวข้อง

จอห์นสันกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า ชาวอังกฤษนั้นมีสถิติอ้วนกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรปยกเว้นชาวมอลตา เขาจึงเรียกปัญหานี้ว่า ‘การปลดชนวนระเบิดเวลาโรคอ้วน’ พร้อมระบุว่าการลดน้ำหนักอาจทำยาก แต่เพียงแค่เริ่มต้นจากการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ เราจะรู้สึกได้ถึงสุขภาพที่ดีขึ้นและกำลังกายที่มากขึ้น

ซึ่งถ้าผู้คนหันมาจริงจังกับเรื่องนี้ ก็จะสามารถลดความเสี่ยงเกิดปัญหาด้านสุขภาพและป้องกันตัวเองได้จากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา รวมถึงช่วยแบ่งเบาภาระของหน่วยงานสุขภาพแห่งชาติด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม