"เวียดนาม" สั่งอพยพ ปชช.เกือบแสน-หนีโควิด หลังพบ "ติดเชื้อภายในประเทศ"

28 ก.ค. 63

ทางการเวียดนามสั่งอพยพประชาชนกว่า 80,000 คน ออกจากเมืองดานัง เมืองท่องเที่ยวชื่อดังทางตอนกลางของประเทศ เมื่อวันจันทร์ (27 ก.ค.) ที่ผ่านมา หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 รายในเมืองแห่งนี้ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์

รายงานข่าวระบุว่า การอพยพครั้งนี้จะใช้เวลาอย่างน้อย 4 วัน โดยทางการเวียดนามได้จัดเตรียมเที่ยวบินโดยสารมากกว่า 100 เที่ยวบิน เพื่อนำชาวเมืองดานัง กว่า 80,000 คน ออกไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ตั้งขึ้นใน 11 เมืองทั่วประเทศ

การสั่งอพยพประชาชนครั้งใหญ่นี้ เกิดขึ้นหลังจากกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใหม่ 3 รายแรกในรอบมากกว่า 3 เดือน โดยมีการยืนยันว่า ทั้งหมดเป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ ไม่ใช่ “เคสนำเข้า”

รายงานข่าวระบุว่า หนึ่งในผู้ติดเชื้อโควิดรายแรกในรอบ 3 เดือนของเวียดนาม เป็นชายวัย 57 ปี ซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อซึ่งอาศัยอยู่ที่เมืองดานัง ทางภาคกลางของประเทศ โดยชายคนนี้ถูกนำตัวเข้ารับการตรวจถึง 4 ครั้ง ซึ่งผลตรวจทั้ง 4 ครั้งยืนยันว่าเขาติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่คนใกล้ชิดของเขาอีก 2 คนก็ได้รับการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อเช่นเดียวกัน

ขณะนี้ทางการกำลังเร่งสืบสวน รวมถึงมีการกักตัว ประชาชนอีกมากกว่า 50 คน ที่มีประวัติการสัมผัสติดต่อกับผู้ติดเชื้อทั้ง 3 คนนี้

ด้าน นายกรัฐมนตรี เหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม ออกคำแถลงเรียกร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก โดยยืนยันว่า ทางการมีมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวด และขอให้ประชาชนคอยติดตามข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ เวียดนามได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 “ต่ำที่สุดในโลก” โดยจนถึงขณะนี้เวียดนามพบผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเพียง 420 คน และ “ไม่มีผู้เสียชีวิต” แม้แต่รายเดียว

1595908036462

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ