ศาล รธน. เผย ตุลาการชี้คดี “บอส” หลุดข้อหาสะเทือนระบบยุติธรรม อิงที่มาข้อเขียนทางวิชาการ

25 ก.ค. 63

วันที่ 25 ก.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้ความเห็นในกรุ๊ปไลน์กฎหมายเกี่ยวกับการสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ในคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตทุกข้อหาว่าเรื่องขับรถชนคนตาย เป็นเรื่องที่คนรู้เห็นและเข้าใจกันทั้งประเทศ แต่การที่จำเลยไม่ถูกสั่งฟ้องเพราะสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม อย่างกรณีนี้ เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดและไม่มีใครเข้าใจได้เลย

แทนที่จะช่วยโดยทำสำนวนว่าประมาทร่วม และช่วยเหลือครอบครัวผู้ตายอย่างดี แล้วปล่อยให้ศาลแล้วถูกศาลตัดสินจำคุกแต่ให้รอลงอาญา ดังนั้น อัยการที่ไม่สั่งฟ้อง และตำรวจที่ไม่แย้ง ซึ่งทั้งคู่เป็นองค์กรหลักในกระบวนการยุติธรรมที่เปราะบางอยู่แล้ว ก็ยิ่งกลายเป็นความล้มเหลว และหมดหวังที่จะพึ่งได้อีกจากคนทั้งประเทศที่รับรู้เข้าใจเรื่องง่าย ๆ นี้หมดทุกคน และจะทำให้ระบบความยุติธรรมหมดความหมาย ไม่มีความสำคัญอีกต่อไป บัดนี้ คนส่วนใหญ่เห็นว่ากฎหมายมันไม่ศักดิ์สิทธิ์และไม่น่าเคารพเชื่อฟังอีกแล้ว...

โอกาสเดียวที่นายกฯ จะหลุดรอด และพารัฐบาลออกจากพายุอารมณ์ และความโกรธแค้นของผู้คนทั้งประเทศได้ คือการออกมาพูดโดยเร็วที่สุดว่า รัฐบาลไม่เกี่ยวข้องและไม่รู้เรื่องนี้ แต่เห็นว่าเรื่องนี้ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม ไม่ใช่จะมาพูดว่ารัฐบาลจะไม่ก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม เพราะคนทั้งประเทศเห็นรัฐบาลสั่งได้หมดมาตั้งแต่ยุค คสช. แล้ว และนายกฯ จะตั้งกรรมการขึ้นตรวจสอบกระบวนการเรื่องนี้ทั้งหมดจากคนที่สังคมไว้วางใจ โดยให้ทำให้เร็วที่สุด และประกาศว่าถ้าพบว่ามีอะไรผิดพลาด ทุจริตหรือประพฤติไม่ชอบ จะลงโทษทุกคนที่เกี่ยวข้องอย่างรุนแรงที่สุด เพื่อเรียกศรัทธาและความมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมกลับมา

492033

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่หนังสือ ข่าวสํานักงานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวต่อสาธารณะทางสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นทางคดีความที่กําลัง เป็นที่สนใจของสังคม เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ซึ่งกรณีดังกล่าวมีข้อความสําคัญบางส่วนที่อาจสื่อให้เกิดความเข้าใจว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นจากข้อเขียนของนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นั้น

สํานักงานศาลรัฐธรรมนูญขอเรียนชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวยังมีความคลาดเคลื่อนในสาระสําคัญเกี่ยวกับที่มาของข้อความ เพื่อความเข้าใจในข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง สํานักงานฯ จึงขอเรียนมาเพื่อโปรดทราบว่าความคิดเห็นดังกล่าวได้รับการยืนยันจากนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่าเป็นความคิดเห็นที่มีที่มาจากข้อเขียนทางวิชาการของ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ มิใช่ความคิดเห็นที่เป็นข้อเขียนของนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับภารกิจของศาลรัฐธรรมนูญและสํานักงานศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด จึงเรียนชี้แจงมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน

 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ