"หมอแท้จริง" จี้อัยการ-ตำรวจแจงไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"

25 ก.ค. 63

ต้องมีคำตอบ! นพ.แท้จริง เผยยื่นหนังสือถึง อัยการสูงสุด-สตช. ถามเหตุผลสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” คาดคงประมาทร่วมทำหลุดคดี

จากกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงยืนยันว่านายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทผู้ก่อตั้งเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง หลุดพ้นจากข้อกล่าวหาทั้งหมดในคดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2555 หลังจากพนักงานอัยการมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก

1595653033562

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า ล่าสุดทางมูลนิธิได้ยื่นหนังสือไปถึง 2 องค์กร คือ สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยอยากรู้เหตุผลว่าทำไมอัยการสูงสุดจึงสั่งไม่ฟ้อง ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยากให้ชี้แจงว่าเหตุใดจึงไม่มีความเห็นแย้ง เพราะกรณีที่เกิดขึ้น ผู้เสียหายเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกลับไม่เห็นแย้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องชี้แจงต่อสาธารณะให้ได้ เพราะเป็นคดีที่มีผู้เสียชีวิตที่มีหลักฐานทุกอย่างชัดเจน

โดยการที่อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง เป็นการตัดสินแล้วว่าผู้ต้องหาไม่มีความผิด ทั้งที่คดียังไม่ถึงศาล ซึ่งตอนนี้ภาคสังคมอยากฟังเหตุผลที่สั่งไม่ฟ้องว่าฟังขึ้นหรือไม่ ส่วนที่รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า อัยการมีความเห็นเด็ดขาดออกมา ไม่มีใครสามารถก้าวล่วงได้นั้น ตนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะอัยการต้องทำหนังสือมาถามว่าเห็นด้วยหรือไม่

1595653069748

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "บอส อยู่วิทยา" หลุดทุกข้อหา คดีชนตำรวจตาย
- ตำรวจแถลงท่าที หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” ทุกข้อหา
- "สิระ" เตรียมเรียก อัยการสูงสุด-ผบ.ตร. แจงปมสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา”
- "รังสิมันต์" ส.ส.ก้าวไกล ชี้คดี "บอส วิทยา" ตอกย้ำข้อกังขาของกระบวนการยุติธรรม
- สื่อนอกตีข่าว "บอส อยู่วิทยา" รอดทุกข้อหาคดีชนตำรวจตาย
- อดีตสารวัตรทำคดี "บอส อยู่วิทยา" แฉยับหลักฐานชัดดันหลุดคดี บิ๊กแจ๊สจี้ผู้มีอำนาจแจง

โดยตนอยากถามว่า ทำไมต้องรีบจบคดี ทั้งที่ยังไม่หมดอายุความ ที่ผ่านมาก็มีการประวิงเวลามานานมากแล้ว เหตุใดสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงไม่ติดตามตัวผู้ต้องหามาเข้ากระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งกรณีที่ยังไม่หมดอายุความแล้วอัยการสั่งไม่ฟ้องนั้น เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น ทั้ง 2 องค์กรต้องมีคำตอบให้สังคม เพราะไม่เช่นนั้น ตนจะเข้าไปถามที่สภาว่าเกิดอะไรขึ้น ให้ตรวจสอบอัยการสูงสุด หากพบว่าอัยการปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้องมีสิทธิ์ที่จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และถูกถอดถอนได้ คดีนี้มีลับลมคมในแน่นอน เพราะหากบริสุทธิ์ใจผู้ต้องหาไม่น่าจะหนีไปต่างประเทศ ซึ่งผิดถูกอย่างไรควรจะมาสู้ในชั้นศาล สังคมจะได้ยอมรับ

1595653201206

ส่วนกรณีที่มีชื่อ ด.ต.วิเชียร มีชื่อเป็นผู้ต้องหาที่ 2 ด้วยนั้น ทราบมาว่ามีความพยายามทำคดีให้เป็นการประมาทร่วม ซึ่งหากประมาทร่วมทำให้ผิดทั้ง 2 ฝ่าย โดยอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้อัยการไม่สั่งฟ้องหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาตั้งแต่คดีเมาแล้วขับ ที่ผู้ต้องหาหลุดคดีได้ โดยอ้างว่าดื่มหลังขับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยอมรับไม่แจ้งข้อหาดังกล่าว

นพ.แท้จริง กล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะนี้ความหวังอยู่ที่ภาคสังคมว่าจะออกมาขับเคลื่อนกดดันอย่างไร เพราะทราบว่าญาติได้ไกล่เกลี่ยจบคดีไปแล้ว ซึ่งคดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานเรื่องการขับรถชนผู้อื่นจนถึงแก่ชีวิตอีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ