สื่อนอกตีข่าว "บอส อยู่วิทยา" รอดทุกข้อหาคดีชนตร.ตาย

24 ก.ค. 63

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าว "บอส อยู่วิทยา" ทายาทกระทิงแดง หลุดทุกข้อหาคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 สร้างความไม่พอใจและคำถามต่อกระบวนการยุติธรรมไทย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ของสหรัฐฯ รวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ของอังกฤษ พร้อมใจเสนอข่าว อัยการของไทยมีคำสั่ง ไม่ฟ้องทุกข้อหา แก่นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง “กระทิงแดง” พ้นจากทุกคดีที่เกี่ยวข้องกับการขับรถชนตำรวจเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่เมื่อปี 2555 หรือเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

รายงานของทั้งซีเอ็นเอ็น และรอยเตอร์ ระบุว่า อัยการของไทยมีคำสั่งไม่ฟ้องบอส อยู่วิทยา ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่คำสั่งนี้ของอัยการไทย กลับเพิ่งถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนในวันนี้ (24 ก.ค.) หลังจากเวลาผ่านมาถึง 42 วัน  ซึ่งความเคลื่อนไหวล่าสุด นอกจากจะส่งผลให้รอดพ้นจากคดีขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงแก่ความตายแล้ว บอส อยู่วิทยา ยังสามารถเดินทาง กลับเข้าประเทศไทยได้อย่างอิสระนับแต่นี้เป็นต้นไป

ด้าน พ.ต.อ.สัมพันธ์ เหลืองสัจจกุล ผกก. สน. ทองหล่อ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของซีเอ็นเอ็น โดยยืนยันว่า ทางตำรวจได้รับทราบจากอัยการถึงการตัดสินใจครั้งนี้ และทางตำรวจได้ส่งจดหมายจาก สน.ทองหล่อ แจ้งไปยังบ้านพัก ของนายวรยุทธในกรุงเทพฯแล้ว รวมถึงทำการ ยกเลิกหมายจับทั้งหมดแล้วเช่นกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ตำรวจแถลงท่าที หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” ทุกข้อหา
"บอส อยู่วิทยา" หลุดทุกข้อหา คดีชนตำรวจตาย

ทั้งนี้ บอส อยู่วิทยา ตกเป็นข่าวครึกโครมไปทั่วโลก หลังจากขับรถสปอร์ตหรูยี่ห้อ เฟอร์รารี พุ่งชนตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่บนถนนสุขุมวิท กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 และลากร่างของตำรวจนายดังกล่าวไปตามพื้นถนนเสียชีวิต ซึ่งต่อมาอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งฟ้องในข้อหา ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี

อย่างไรก็ดี ตลอดระยะเวลากว่า 8 ปีที่ผ่านมา แม้ตำรวจไทยจะออกหมายจับบอส อยู่วิทยาหลายครั้งในหลายข้อหา แต่เจ้าตัวได้แจ้งทุกครั้งว่าอยู่ต่างประเทศทำให้การดำเนินคดีไม่มีความคืบหน้า จนกระทั่งในวันที่ 3 กันยายน 2560 ข้อหาฐานไม่หยุดให้ความช่วยเหลือตามสมควรเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ได้หมดอายุความลง 

1595586838412

ทั้งนี้ ตามกฎหมายของไทย คดีนี้มีอายุความในการติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดี เพื่อยื่นฟ้องศาลภายในระยะเวลา 15 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้กระทำความผิด ดังนั้น ข้อหาของบอส อยู่วิทยา จะขาดอายุความในวันที่ 3 กันยายน 2570 หรือในอีก 7 ปีนับจากนี้

ซีเอ็นเอ็นและรอยเตอร์ ยังรายงานด้วยว่า คดีนี้ได้ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจต่อกระบวนการยุติธรรมของไทยในหมู่ประชาชนอย่างกว้างขวาง และทำให้สังคมไทยตั้งคำถามว่า เพราะเหตุใด กฏหมายถึงทำอะไรไม่ได้ หากผู้กระทำผิดเป็นคนร่ำรวย?

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ