"พี่อ้อย-พี่ฉอด" คว้าโล่ผู้ใช้ภาษาไทยสร้างสรรค์ดีเด่น

24 ก.ค. 63

อีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ของบุคคลคุณภาพในวงการบันเทิงไทย พี่ฉอด สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา และ ดีเจพี่อ้อย นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล เป็นตัวแทนคลื่นวิทยุ กรีนเวฟ 106.5 เอฟเอ็ม เข้ารับรางวัลเกียรติยศพิเศษ ในฐานะผู้ใช้ภาษาไทยสร้างสรรค์ดีเด่น จากรายการคลับฟรายเดย์ (Club Friday) พร้อมยกย่องให้เป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง และสามารถใช้ภาษาไทยสื่อสารในภาวะวิกฤติอย่างสร้างสรรค์ ประเภทสื่อมวลชน (สื่อวิทยุ) เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2563

1-1595581450038

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- “พี่ฉอด สายทิพย์” ใจดี!! เปิดพื้นที่ในรายการ ต้มยำอมรินทร์ ให้ร้านค้าที่เดือดร้อน จากโควิด-19 มาโปรโมทโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
- “พี่ฉอด สายทิพย์” พร้อมสู้ศึก ชิงเรตติ้งละคร ส่ง “พลอย เฌอมาลย์” ปะทะ 5 พระเอก ใน “เพลิงนาง”
- “ดีเจพี่อ้อย” หวังโพสต์เหตุยางแตก เป็นเรื่องเตือนสติให้ทุกคน

พี่อ้อย บอกว่า ดีใจที่มีคนเห็นถึงความตั้งใจในการทำงานทุกครั้ง โดยเฉพาะคำคมที่มีการนำไปแชร์ต่อๆ กัน รางวัลนี้จะเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับผู้คนที่ต้องเผชิญกับปัญหา

1-s__31580316

ขณะที่ พี่ฉอด เผยว่า ภาษาไทยคืออีกหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนไทย ซึ่งเอกลักษณ์ของมันคือความละเอียดอ่อนที่ถ้าวรรณยุกต์เปลี่ยนนิดเดียวก็ทำให้ความหมายเปลี่ยนไปได้เลย จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับภาษารากฐานของไทยเช่นนี้ไปเรื่อยๆ

1-1595581504336

"ภาษาไทยคือความธรรมชาติ ที่จะใช้พูดออกมาอย่างอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องมานั่งตระหนักทุกวินาทีว่าตอนไหนจะต้องพูดให้ถูกต้อง ชัดเจน ยอมรับว่าทุกวันนี้วิวัฒนาการของภาษามีความเปลี่ยนแปลงไปตามสิ่งแวดล้อม สังคม และยุคสมัย จึงทำให้มีศัพท์แสลงออกมาจากวัยรุ่นเยอะมาก แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการใช้ให้ถูกกาลเทศะนั่นเอง".

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส