"บิ๊กแดง" เตือนม็อบนศ.ใช้วาจามิบังควร ยันกองทัพไม่คุกคาม

24 ก.ค. 63

"บิ๊กแดง" เตือนม็อบนศ. ใช้วาจามิบังควร จาบจ้วงผู้ใหญ่ พร้อมยก "ทฤษฎีสมคบคิด" เทียบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ย้ำกองทัพไม่คุกคามแค่เฝ้ามอง 

วันนี้( 24 ก.ค.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวหลังเป็นประธานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตนักศึกษา ว่า ทุกคนก็เป็นราษฎรภายใต้พระบรมโพธิสมภาร ไม่ใช่เพียงแค่ทหารเท่านั้น ประชาชนบางคนไม่ได้เกิดเมืองไทย แต่ก็มาอยู่เมืองไทย บางคนเกิดเมืองไทย เกิดมาในหลายตระกูลตั้งแต่ปู่ย่าตายาย อยู่ในพระบรมโพธิสมภาร ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด หรือเป็นเชื้อชาติใดก็ตาม ก็มีสิทธิเสรีภาพ

"วันนี้เป็นวันดี ไม่อยากจะพูดอะไร ที่จะไปกระทบกระทั่งสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ แต่อยากจะให้ประชาชนชาวไทยทุกคน ได้ลองตั้งจิตให้เป็นกลางดูว่าคำพูด คำเขียน ทั้งที่เราเห็นในการชุมนุม ผมทราบดี และตระหนักในสิทธิเสรีภาพ ในระบอบประชาธิปไตย แต่สิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่คนเห็นทั้งในโซเชียล มีการใช้วาจาผรุสวาท ใช้คำพูดไม่เหมาะสม ไม่บังควร ผมมองว่าหลายคนเห็นคงไม่สบายใจ" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

110652573_3149821438416880_50

พล.อ.อภิรัชต์ ย้ำว่า กองทัพบกเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง ขณะนี้เรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หน่วยความมั่นคงก็ต้องทำงาน แต่การพูดใดที่จะไปกระทบกระเทือนการแสดงสิทธิเสรีภาพ ตนคิดว่าคนที่ทำแบบนั้น ควรคำนึงถึงขอบเขตใช้สิทธิเสรีภาพ ไม่ว่าจะเป็นสภาผู้แทนราษฎรหรือการชุมนุมต่าง ๆ เราต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่จาบจ้วง หรือใช้วาจาที่ไม่สุภาพต่อบุคคลที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ แม้ตนจะเป็นผู้บัญชาการทหารบก แต่สิ่งที่พูดนั้นพูดในฐานะคนไทย ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง จะทำอะไรขอให้นึกย้อนกลับไป คงจะรู้สึกเสียใจ แม้ประชาชนบางส่วนบางกลุ่มจะไม่พอใจ จึงขอฝากสื่อมวลชนด้วย 

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ยังอ้างถึงสำนักข่าวบีบีซี ซึ่งตนได้ศึกษามาตั้งแต่ปี 2558 ในเรื่อง ฤษฎีสมคบคิด ระบุเป็นเรื่องที่น่าศึกษา ฝากให้ทุกคนไปดู เพราะเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน และปัจจุบันตนมองแล้วว่า มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบเป็นกระบวนการ มีความคล้ายคลึงกับทฤษฎีสมคบคิด มีหลายคนพยายามอธิบายความหมายในทฤษฎีสมคบคิด ข้อมูลจากบีบีซีไทยได้มีการพูดถึงนิสิต นักศึกษา ผู้มีความรู้ นำมาเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของกองทัพเองได้เฝ้ามอง ติดตามแต่ไม่คุกคาม รวมถึงรัฐบาล นายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยมีคำสั่ง เพียงแต่ให้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ชุมนุมให้เกิดความเรียบร้อย และประสานงานกับตำรวจ แม้แต่จะเดินทางมาชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบกเราก็ไม่ได้มีมาตรการอะไรและไม่ได้ติดใจอะไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
"บิ๊กแดง" เสียงเครือ พร้อมรับเสียงด่าจากประชาชน
“บิ๊กแดง” ปลดบอร์ดมวยลุมพินีทั้งคณะเซ่นจุดแพร่โควิด-19
"บิ๊กแดง" เยี่ยมชมศูนย์เดย์แคร์ สถานที่รับเลี้ยง เรียนรู้ ดูแลลูกข้าราชการ ทบ.

ส่วนที่ขณะนี้ม็อบมีการชุมนุมขยายวงกว้างและอาจมีการพูดในเชิงลักษณะหมิ่นสถาบันฯ นั้น พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ขณะนี้มีหน่วยงานความมั่นคงเข้าไปดู จะให้เตือนสติ คงจะลำบาก แต่อยากให้ไปดูว่าตนเองกลายเป็นหนึ่งในทฤษฎีสมคบคิดหรือไม่ และเมื่อถามว่าทฤษฎีนี้มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ตนเองเป็นผู้บัญชาการทหารบกจะพูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้

เมื่อถามว่าอยากให้ประชาชนแสดงความเห็นในเรื่องของการปกป้องสถาบันอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า คนดีจะไม่กล้าแสดงออกและกลัว ซึ่งหลาย ๆ คนก็เป็นเช่นนี้ แม้กระทั่งการใช้สื่อโซเชียลก็ถูกถล่มกลับมา ซึ่งเรื่องนี้มีหน่วยงานด้านการข่าวได้ติดตาม ผู้ใช้ ทวิตเตอร์ หรือผู้เปิดแอคเคาท์เอง ได้ใช้ช่องทางทางโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์ มีรีทวิตซึ่งมีค่อนข้างเยอะมากประมาณ 4-5 แอคเคาท์ ที่สามารถทำลักษณะเช่นนี้ได้ ถือว่าเป็นการต่อสู้กันในโลกโซเชียล ซึ่งถนนแห่งความเป็นจริง และรู้ว่าขณะนี้รัฐบาล กำลังแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้อย่างดี และทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือ หากเราทุกคนสามัคคีกันเราจะผ่านจุดเปราะบางตรงนี้ไปให้ได้ก็จะเป็นเรื่องดี

114705492_3149821591750198_18

ขณะนี้ได้อ่านหนังสือ "ปฏิบัติการรับในสมรภูมิรบบันทึกประวัติศาสการทหาร” ที่เพิ่งค้นพบโดยบุตรสาว ดร.ทิพภานิดา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา บุตรสาว พล.ต.จักรชัย ศุภางคเสน ได้เขียนถึง เรื่องราวในปี 2475 ว่า ความรักความสามัคคีเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุดในชาติไทย ถึงแม้จำเป็นที่จะต้องทำ แต่ความสามัคคีกันเพื่อให้ผ่านอุปสรรคไปได้ ขณะที่รัฐบาลและกองทัพบก ก็มีเรื่องที่ท้าทาย ที่จะต้องดำเนินการในอนาคตเนื่องจากประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไทยก็เป็นต้นแบบและตัวอย่างของหลายประเทศ อยากให้มีความสามัคคีและผ่านจุดนี้ไปให้ได้ ส่วนที่มีความพยายามปลุกเหตุการณ์ 2475 ขึ้นมาอีกครั้ง ก็ไม่เป็นไร ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นฝ่ายดำเนินการ

ส่วนกรณี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ฉีกรูปของตน ขณะขึ้นอภิปรายชุมนุมหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ตอบโต้กรณี พ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร นายทหารประจำกรมยุทธการทหารบก โพสต์เฟซบุ๊ก เรียกการชุมนุมที่เกิดขึ้นว่า "ม็อบมุ้งมิ้ง" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวติดตลก ว่า "ไม่เป็นไรเดี๋ยว ให้แบทแมนรีเทิร์น (ตอน ศึกมนุษย์เพนกวินกับนางแมวป่า) ไปจัดการ เพราะเพนกวินแพ้แบทแมนอยู่แล้ว" 

เมื่อถามว่าจะมีการซ้ำรอยเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 หรือไม่ เพราะนักการเมืองมีความเป็นห่วง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า คงไม่หรอก

ขอบคุณภาพบางส่วน - ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ