"กระดิ่งเงิน กระดิ่งทอง" เรียกทรัพย์ นักวิทย์ชี้ แค่ความเชื่อเผยเป็นแมลงกลุ่มมอด-หนอนนก (คลิป)

10 ม.ค. 61
กรณีที่มีความเชื่อจากทางภาคเหนือมาว่าการเลี้ยง "กระดิ่งเงิน กระดิ่งทอง" จะเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมาไม่ขาดมือ หากมีเยอะก็แบ่งปันผู้อื่น เพื่อเสริมบุญบารมี เพราะสัตว์มงคลเหล่านี้ หนึ่งตัวจะมีอายุไข 2-3 สัปดาห์ ส่วนวิธีการเลี้ยง แค่หาโหลหรือตู้ปลา มาใส่ข้าวตอก จากนั้นก็ใส่ "กระดิ่งเงิน กระดิ่งทอง" ลงไป โดยไม่ต้องใส่น้ำ แค่คอยระวังเรื่องมดเท่านั้น หากมีตัวไหนตายจะเก็บออกหรือไม่เก็บก็ได้ เพราะไม่มีกลิ่นเหม็น แต่คนรุ่นเก่าเชื่อว่า หากปล่อยซากไว้ และหมั่นเติมอาหาร ยิ่งขลังมาก
รศ.ดร.เดชา วิวัฒน์วิทยา ครูประจำภาควิชาชีววิทยาป่าไม้ คณะวนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์
ล่าสุด วันนี้ (9 ม.ค.) รศ.ดร.เดชา วิวัฒน์วิทยา ครูประจำภาควิชาชีววิทยาป่าไม้ คณะวนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า ตนไม่ได้ติดตามเรื่อง "กระดิ่งเงิน กระดิ่งทอง" เป็นพิเศษ แต่พอจะทราบอยู่บ้างว่ามีการนำไปบูชาเพื่อเสริมดวง แต่สำหรับ "กระดิ่งเงิน กระดิ่งทอง" เป็นแมลงกลุ่มมอดแป้ง กลุ่มหนอนนก มีกำเนิดจากโรงเก็บเมล็ดพืช เพราะชอบกินเมล็ดพืช ส่วนมากจะพบในป่า หรือตามจุดที่มีต้นไม้ และมักจะอาศัยอยู่กันเป็นกลุ่ม ยิ่งถ้ามีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ และเป็นจุดเงียบสงบ จะมีแมลงเข้าไปอาศัยอยู่จำนวนมาก อาจารย์เดชา กล่าวอีกว่า สำหรับแมลงดังกล่าว สามารถเลี้ยงได้ ถ้ามีภาชนะ หรือโถใส หรือตู้ปลา นำไปใส่แมลง และอาหาร เช่น เมล็ดข้าว ธัญพืช ข้าวตอก เป็นต้น หรืออาจจะมีสำลีชุบน้ำวางไว้ด้วย เพราะแมลงกลุ่มนี้ เมื่อโตเต็มวัยจะไม่ค่อยกินอาหาร จะกินแต่น้ำ เพื่อให้มีพลังงาน ในการผสมพันธุ์และตายไป แมลงดังกล่าวจะมีการขยายพันธุ์เร็ว และมีจำนวนมาก
เอกสารที่เปรียบเทียบภาพกระดิ่งเงิน กระดิ่งทองกับหนอนนก
นอกจากนี้ ส่วนที่มีการนำไปปลุกเสก และบูชา รวมทั้งเช่าไปเลี้ยง ตนคิดว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่อยากให้มองตามความเป็นจริง เพราะคนส่วนมากไม่นิยมนำมาเลี้ยง เนื่องจาก สร้างความรำคาญ ส่วนกรณีถูกรางวัล หรือได้โชคตนคิดว่าอาจจะเป็นช่วงจังหวะชีวิตที่ดีมากกว่า พร้อมขอยืนยันว่า แมลงดังกล่าวไม่มีผลกระทบกับมนุษย์แน่นอน แต่จะสร้างความเดือดร้อนให้กับโรงเก็บเมล็ดพันธุ์พืชมากกว่า เนื่องจากเป็นสัตว์กินพืช และชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม
ภาพเสียงสนทนาทางโทรศัพท์ เพจจำหน่าย กระดิ่งเงิน กระดิ่งทอง
นอกจากนี้ได้ติดต่อสอบถามไปยังเพจจำหน่าย "กระดิ่งเงิน กระดิ่งทอง" ทางพนักงานแจ้งว่า ทางเพจของตนมีน้อง จำหน่าย 4 ราคา ตั้งแต่ 179-499 บาท แต่ละชุดจะมีปริมาณของกระดิ่งเงิน กระดิ่งทอง ข้าวตอก และของแถมไม่เท่ากัน และจะมีวิธีบูชาให้เรียบร้อย ส่วนวิธีการชำระเงิน หรือวิธีการดูแล ให้ติดต่อทางไลน์ เพราะไม่มีหน้าร้าน อีกอย่างส่วนตัวก็บูชา จึงอยากแบ่งขายให้กับผู้ที่ศรัทธาเช่นกัน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ