จีนสั่งแบน 2 สายการบินไทย ปมขนผู้โดยสารติดโควิด

16 ก.ค. 63

ทางการจีน สั่งแบน 2 สายการบินของไทย ห้ามเข้าประเทศ หลังนำผู้โดยสารติดเชื้อโควิดรวม "11 ราย" เข้าจีนแผ่นดินใหญ่

สำนักงานบริหารการบินพลเรือนแห่งชาติของจีน (ซีเอเอซี) ออกคำสั่งด่วนห้าม 2 สายการบินจากประเทศไทย คือ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ และไทยไลอ้อนแอร์ ทำการบินเข้าสู่จีน หลังจากที่สายการบินของไทยทั้งสองแห่ง นำ “ผู้โดยสารติดเชื้อ” ไวรัสโควิด เข้ามายังจีนแผ่นดินใหญ่

คำแถลงของซีเอเอซี ระบุว่า สายการบินทั้ง 2 แห่งของไทย จะถูกห้ามบินเข้าจีนเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคมนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ถูกสั่งห้ามทำการบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ –เทียนจิน ระหว่าง 20-27 ก.ค.
2.สายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ ถูกสั่งห้ามทำการบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ-กว่างโจว ระหว่าง 20-27 ก.ค.

คำแถลงของซีเอเอซีระบุว่า ทางการจีนตรวจพบผู้โดยสารที่ติดเชื้อโควิด จำนวน 6 คน เดินทางมากับเที่ยวบิน เอสแอล117 ของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นอกจากนั้น ยังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดอีก 5 คน เดินทางมากับเที่ยวบิน เอ็กซ์เจ 808 ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อโควิดรวมถึง 11 คนจากเที่ยวบินทั้งสองลำ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเที่ยวบินจากทั้งสองสายการบินเป็นการเช่าเหมาลำ "ไทยแอร์เอเชีย" จากกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย แวะจอดที่กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ และเหมาลำ "ไทยไลอ้อนแอร์" จากกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย และทั้งสองลำ แม้มาจอดที่สนามบินในไทยเพื่อบินต่อไปยังเมืองเป้าหมายในจีน แต่ไม่มีผู้โดยสารคนใดลงมาจากเครื่อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม