พระมหาไพรวัลย์ขอหลวงพี่น้ำฝนอย่ารั้น ชี้กระเป๋าเพิ่มทรัพย์เลอะเทอะ อย่าดึงคนงมงาย (คลิป)

4 ม.ค. 61
จากกรณี วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ได้จัดทำกระเป๋าปลุกเสก “พูล เพิ่ม ทรัพย์” ออกมาจำหน่ายเพื่อนำรายได้ไปจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือการแพทย์ ให้แก่โรงพยาบาลนครปฐม  ซึ่งวานนี้ (2 ม.ค.61) พระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลยาโณ) เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับดังกล่าวว่า ไม่เหมาะสม เพราะมีวิธีอื่นที่ดีกว่าการปลุกเสกกระเป๋าขาย แม้จะมีเจตนาดีก็ตาม
กระเป๋าปลุกเสก พูล เพิ่ม ทรัพย์
ขณะเดียวกัน พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้ออกมาแสดงความเห็น โต้ตอบว่า กระเป๋าที่จัดทำขึ้นมา เพื่อเป็นของที่ระลึก มิใช่สร้างให้หลงงมงาย เป็นการร่วมทำบุญ สนับสนุนการก่อสร้างอาคารรักษาผู้ป่วยของโรงพยาบาลศูนย์นครปฐม
พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม
ล่าสุด วันนี้ (3 ม.ค.61) พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระวัดสร้อยทอง  ได้ให้สัมภาษณ์ ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี  กรณีกระเป๋าปลุกเสก “พูล เพิ่ม ทรัพย์” ว่า อะไรที่มันมากเกินไป ย่อมจะนำความไม่งามมาให้ อย่างกรณีหลวงพี่น้ำฝนนำกระเป๋ามาปลุกเสก มันเกินเลยไปแล้ว  ชื่อกระเป๋าก็ใช้นามของหลวงพ่อพูนด้วย  ซึ่งท่านเป็นพระที่คนนับถือมาก มาสร้างความเชื่อให้คนรู้สึกอยากได้กระเป๋าไปนั้น อาตมามองว่ามันเกินงามไป มันมีวิธีอื่นอีกมากที่นำมาใช้  ถ้าท่านมีเจตนาดี เจตนาจะระดมทุน จะหาทรัพย์ วัดไผ่ล้อม ก็เป็นวัดที่มีศรัทธาสาธุชนเข้าไปจำนวนมากอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมาปลุกเสกกระเป๋าแบบนี้
พิธีปลุกเสกกระเป๋า
ทั้งนี้ พระมหาไพรวัลย์  ยังบอกว่า หากทำแบบนี้หลายวัดอาจจะทำเลียบแบบ และภาพที่เคยเห็นพระปลุกเสกแค่วัตถุมงคลที่เป็นเรื่องของพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ ก็จะมาเป็นการปลุกเสกกระเป๋า หรือรองเท้า รุ่น เรียกทรัพย์ ก็ได้อีก และต่อไปพระจะกลายเป็นร้านขายของทั่วไป ไม่ต่างจากร้านขายของที่ขายวัตถุ
พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ
ส่วนกรณีพระพยอมได้ออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าไม่เหมาะสม นั้น หากหลวงพี่น้ำฝนเป็นคนที่รู้จักคิด ควรจะฟังเสียงเตือนจากพระผู้ใหญ่  การที่หลวงพ่อพยอมท่านออกมาพูด ท่านมีความปรารถนาดี อยากให้พุทธศาสนารักษาความศรัทธาของคนได้ การที่หลวงพี่น้ำฝนทำแบบนี้มันจะทำให้คนยิ่งเบื่อหน่ายพุทธศาสนามาก เพราะจะยิ่งถูกมองว่าศาสนาพุทธพาคนไปสู่ความงมงาม มุ่งเน้น และสนับสนุนทุนนิยมแบบเต็มที่  มีกระเป๋าก็ต้องเป็นกระเป๋าที่มันเรียกทรัพย์  เรียกเงิน เรียกทอง ซึ่งขัดกับหลักพระพุทธศาสนา
กระเป๋าปลุกเสก พูล เพิ่ม ทรัพย์
ที่ผ่านมาเห็นต่อว่าแต่ธรรมกายไม่ดี  ไม่ดูเลยว่าวัดอื่นๆ อย่างกรณีที่หลวงพี่น้ำฝนทำ มันไม่ต่างอะไรกับธรรมกายเลย เอากระเป๋ามาปลุกเสก แล้วนำมาขาย บอกว่า ทำบุญ มันไม่ใช่ เพราะกระเป๋าทุกใบที่ผ่านการปลุกเสกต้องผ่านการตั้งราคา มันเป็นการตั้งราคา ถ้าจะแจกก็ไปซื้อกระเป๋าที่มันราคาไม่กี่บาทแจกก็ได้ ตามสำเพ็งเยอะแยะ เอามาแจกให้เป็นของขวัญสำหรับคนที่เค้าเข้ามาทำบุญ  แบบทำบุญร้อย หรือว่า ห้าสิบบาท ก็ให้กระเป๋าไปที่ระลึก โดยไม่ต้องบอกว่าเป็นกระเป๋าที่ปลุกเสก กระเป๋าเรียกทรัพย์ แบบนี้จะไม่มีปัญหาเลย  อย่าบอกว่าเป็นของวัด วัดทำขึ้น ผ่านการปลุกเสก มันทำให้คนงมงายมากขึ้น
พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม
พระมหาไพรวัลย์  ยังได้กล่าวอีกว่า  ถ้าแจกเป็นกระเป๋าเฉยๆ โดยที่ไม่ได้ปลุกเสก ก็ไม่ได้มีปัญหา แต่มีการทำพิธีปลุกเสก มีการใช้คำที่เป็นนามของพระเกจิอาจารย์ อย่างหลวงพ่อพูล ซึ่งท่านเป็นที่เคารพนับถือมาก เอามาอยู่ในกระเป๋า อาตมามองว่า มันไม่งาม มันไม่ควร ไม่เหมาะสม ทำไมไม่แจกอย่างอื่น  แจกวัตถุมงคลของวัดไผ่ล้อมก็มีเยอะแยะ หรือจะทำวัตถุมงคลเป็นรูปหลวงพ่อพูนก็ได้ ให้คนระลึกถึงท่าน หรือว่าเป็น พระพุทธรูป ตัวแทนของพระพุทธเจ้าก็แจกไป อย่าไปดื้อรั้น ดันทุรัง ทำเช่นนี้ วัดไผ่ล้อมอาจถูกโจมตีมากขึ้น ชื่อเสียงที่หลวงพ่อพูนท่านทำขึ้นมันจะเสียไป ต้องมองให้กว้าง ในฐานะที่หลวงพี่น้ำฝน เป็นลูกศิษย์หลวงพ่อพูน ทำอะไร ต้องนึกถึงหลวงพ่อพูนด้วย
กระเป๋าปลุกเสก พูล เพิ่ม ทรัพย์
ส่วนกระเป๋าที่ถูกระบุว่ามีพุทธคุณนั้น มันไม่มี มันเลอะเทอะ จะนำพุทธคุณมาอยู่ในกระเป๋าได้อย่างไร  กระเป๋ามีไว้ใส่ของ ไม่ได้มีไว้ใส่เงินอย่างเดียว คือใส่ของ สัมภาระ นั่นคือประโยชน์ของมัน แล้วจะมาอ้างว่ามีพุทธคุณในกระเป๋าแล้วไปตั้งชื่อให้คนเข้ามาหลงเข้าใจว่า กระเป๋ามันจะสามารถเพิ่มพูนทรัพย์นั้น  มันคือการหลอกขายฝันให้คนอยากได้กระเป๋า ให้คนคิดว่ากระเป๋านั้นมันจะทำให้คนรวยได้มากขึ้น ทำให้มีเงินทองมากขึ้น  ซึ่งขัดกับหลักพุทธ  พระพุทธเจ้าสอนให้คนมีความหมั่นเพียรถึงจะหาทรัพย์ได้ ฉะนั้นท่านต้องมีความหมั่นเพียรด้วยตัวเองถึงจะหาตังค์มาใส่ในกระเป๋าได้  ไม่ใช่ว่าไปบูชากระเป๋าจากวัดไผ่ล้อมจะทำให้มีเงินมีทอง มันขัดหลักศาสนา
กระเป๋าปลุกเสก พูล เพิ่ม ทรัพย์
พระมหาไพรวัลย์  ยังยอีกว่า ไม่มีพุทธคุณอย่างแน่นอน พุทธคุณต้องอยู่กับสิ่งที่เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า  สมัยโบราณทำพระเครื่องพอจะบอกได้ว่า นั่นคือพุทธคุณ เพราะเวลานำห้อยพระ จะรู้สึกว่า มีพุทธานุสติ อยู่ภายใน เราจะตื่นรู้ นำธรรมะที่ท่านสอนมาไว้ในใจ ทำให้ไม่ประมาท อย่างนี้สามารถอ้างได้ กระเป๋าไม่ได้สอนให้เป็นคนไม่ประมาท กระเป๋าไม่ได้สอนให้ทำมาหากินมากขึ้น  แต่คุณได้กระเป๋าอันนี้มา มันจะทำให้คุณขี้เกียจมากขึ้น  เพ้อฝันมากขึ้น เพราะเข้าใจว่ากระเป๋านั้นมันจะทำให้รวย แล้วมันจะเป็นพุทธคุณได้ยังไง มันกลับกันหมดเลย
พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ
พระมหาไพรวัลย์  ยังได้ฝากข้อคิดว่า อยากให้ทุกคนมีสติให้มาก เชื่อตามหลักพุทธศาสนา ถ้าอยากรวย อย่าไปคิดแค่ว่าอยากรวยๆ  แล้วไปหาของพวกนี้มาไว้กับตัว  ถ้าเราเชื่อพระพุทธเจ้า เราจะไม่เสียเงินเลย เพราะพระพุทธเจ้าบอกว่า ถ้ามีความขยัน ถึงจะหาทรัพย์ได้ เก็บทรัพย์ได้ ถ้ามีคนบอกว่า บูชากระเป๋าแล้วจะรวย บูชาอันนั้น อันนี้แล้วจะรวย คือหลอกลวงทั้งหมด มันไม่สามารถเป็นจริงได้ อยากจะเตือนให้ใช้สติ แล้วก็ใช้ปัญญาให้มากขึ้น  การทำบุญเป็นเรื่องดี ทำบุญ สมทบโรงพยาบาลเป็นเรื่องดีทั้งหมด แต่อยากให้เข้าใจว่าการสร้างกระเป๋ามันไม่ใช่ของดี แต่การทำสาธารณะประโยชน์ มันดี ต้องแยกกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ