“วิษณุ” เผย 17 ก.ค.นี้ รู้ผลต่ออายุ "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" หรือไม่

14 ก.ค. 63

"วิษณุ" รองนายกรัฐมนตรี เผย ให้รอมติที่ประชุมศบค. วันที่ 17 ก.ค. 63 นี้ ว่ามีการขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ หลังกรณีที่มีการพบผู้ติดเชื้อจากผู้เดินทางที่ได้สิทธิพิเศษจากรัฐ 

วันนี้ (14 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศปก.ศบค. มีมติให้ทบทวน การให้สิทธิพิเศษกับผู้เดินทางเข้าในประเทศ และการผ่อนคลาย เรื่องการเดินทางเข้าไทยของคณะทูตจากต่างประเทศ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในประเด็นใดบ้าง เพราะต้องมีการหารือกับที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 17 ก.ค.นี้ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะต้องจัดทำข้อกำหนดฉบับใหม่ก่อนที่จะนำเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมาตรการที่สำคัญ ๆ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเพราะต้องไปถามผู้ที่เตรียมการ ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ และสภาความมั่นคงแห่งชาติ ตนไม่สามารถให้รายละเอียดได้ ซึ่งการปรับเปลี่ยนดังกล่าวจะไม่กระทบต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เนื่องจาก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เป็นภาพใหญ่ ส่วนที่จะแก้ไขนั้นเป็นเพียงคู่มือและคำแนะนำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ศบค. ยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน "บิ๊กตู่" แจงของมันต้องมี ใช้คุมโควิด
"สุดารัตน์" ฉะ รัฐบาลการ์ดตก ถาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีไว้ควบคุมเฉพาะคนไทยหรอ?
- เกินต้าน! ศบค.เตรียมแถลงด่วนพรุ่งนี้ กรณี "ทหารอียิปต์" ตะลอนทั่วระยอง
- ลูกเรือผวา! เที่ยวบินคณะทูตจากแอฟริกา ติดโควิด-19 แล้ว 12 คน รวมเด็กหญิง 9 ขวบ
- เซ็นทรัลฯระยอง โร่ชี้แจง หลัง ศบค.แถลง "ทหารอียิปต์" ติดโควิด-19 เดินห้าง

เมื่อถามว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นจะทำให้มีการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุดในเดือนกรกฎาคมนี้ ออกไปอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวกันโดยตรง  เมื่อถามย้ำว่ามีโอกาสที่จะขยาย พ.ร.ก. ฉุกเฉิน หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ ต้องรอการประชุม ศบค.ในวันศุกร์ที่ 17 ก.ค.นี้

"พวกคุณที่ฟังการแถลงของศบค.มากกว่ารู้รายละเอียดมากกว่าคนที่นั่งประชุมในห้องครม.เสียด้วยซ้ำ เพราะหมอทวีสินรู้ดีกว่าครม. เพราะครม. มัวแต่คุยกันเรื่องอื่น" นายวิษณุกล่าว 

เมื่อถามบรรยากาศใน ครม. นายกมีความเป็นห่วงเรื่องที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีการพูดคุย ถึงเรื่องดังกล่าวเพียงนิดเดียว โดยนายกปรารภเพียงสั้นๆ และใช้เวลาหารือเรื่องอื่นมากกว่า

advertisement