หมอการันตี "เสก" ฉี่ม่วงได้ ถ้ากินยาไบโพล่าร์ ห่วงอารมณ์สุดขั้ว ไม่รักษาอาจฆ่าตัวตาย (คลิป)

2 ม.ค. 61
จากกรณี นายเสกสรรค์ สุขพิมาย หรือ เสก โลโซ นักร้องชื่อดัง พกพาอาวุธปืนไปในทางสาธารณะ และยิงปืนขึ้นฟ้า 10 นัด เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 29 ธ.ค. หลังเล่นคอนเสิร์ตภายในวัดเขาขุนพนม อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช โดยว่าที่ร้อยตรี มงคลวิจิตร์ ธนะโสภณ หัวหน้าสำนักงานทนายความมงคลไทม์ อ้างว่า ปัสสาวะของนายเสกที่มีฉี่สีม่วงนั้น อาจเกิดจากการทานยาระงับอาการไบโพล่าร์ นั้น วันนี้ (1ธ.ค.61) นายแพทย์ สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม  ได้ให้สัมภาษณ์ ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ว่า ยาที่ทำให้ปัสสาวะเป็นสีม่วงนั้น ประกอบด้วยยาหลายประเภท เช่น ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก ยาลดกรดในกระเพาะอาหาร ยาแก้หอบหืด หรือแม้กระทั่ง ยานอนหลับ และยาคลายเครียด ซึ่งหากจะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเกิดจากสารยาประเภทใด จะต้องใช้เทคนิค GCMS (จีซีเอ็มเอส) เพื่อแยกสารประกอบเคมีในกลุ่มเอมีน (เอมีนคือประเภทสารเคมี)
นายแพทย์ สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม
ส่วนอาการไบโพล่าร์ หรือ โรคอารมณ์สองขั้วที่จะมีทั้งช่วงที่อารมณ์ดีสุดๆ และอารมณ์เศร้าที่สุด เกิดจากสารเคมีในสมองผิดปกติ ทำให้เกิดพฤติกรรมการแสดงออกบางอย่าง เช่น หากอยู่ในภาวะอารมณ์ดี คนไข้อาจเป็นคนที่สามารถคิดโปรเจคได้หลากหลาย หรือใช้เงินเก่ง แต่หากอารมณ์เศร้าที่สุด อาจส่งผลให้ซึมเศร้า จนสามารถฆ่าตัวตายได้ สำหรับวิธีการรักษาอาการไบโพล่าร์ จะต้องได้รับการรักษาด้วยการทานยานอนหลับ ยาคลายเครียด ยาคลายกังวล และยาคลายจิตประสาท ซึ่งจะส่งผลให้สามารถตรวจพบว่าปัสสาวะสีม่วง อีกทั้ง อาการของไบโพล่านั้น ยังสามารถทำให้คนไข้ขาดสติ จนทำเรื่องใหญ่โตได้ กรณีคนไข้แสดงพฤติกรรมดังกล่าวออกมาได้ สาเหตุอาจจะมาจากไม่ได้รับยาอย่างต่อเนื่อง หรือ ขาดยา หรือแม้กระทั่งการได้รับสารแอลกอฮอลล์ร่วมด้วย จึงส่งผลให้มีผลกระทบต่อสารในสมอง
นายแพทย์ สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม
สำหรับแนวทางการรักษาโรคจะต้องใช้วิธีการติดตามผลการทานยาอย่างต่อเนื่อง บางครั้งหากคนไข้มีอาการรุนแรงอาจต้องได้รับการช็อตไฟฟ้า ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของโรค ส่วนการตรวจปัสสาวะนั้นจะต้องตรวจภายใน 24 ชั่วโมง จากนั้นจึงนำปัสสาวะสีม่วงไปตรวจสอบพิเศษต่อในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ จึงจะสามารถรู้ผลว่าเป็นปัสสาวะจากสารเคมีประเภทใดบ้าง โดยใช้ระยะเวลาภายในไม่กี่สัปดาห์ก็สามารถทราบผลได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ